svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ท่องเที่ยวเมืองนราฯ ต้นแบบการค้าชายเเดน

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21-23 พ.ค.ที่ผ่านมา ศปป. 5 กอ.รมน. พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมเมืองการค้าชายเเดน จ.นราธิวาส หวังผลักดันให้เป็นเมืองต้นแบบ "การค้าชายแดนระหว่างประเทศ" ตามนโยบายสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ติดตามจากรายงาน

จ.นราธิวาส ดินแดนปลายด้ามขวานไทย ที่มีเสน่ห์น่าค้นหาชวนให้หลายคนอยากมาสัมผัส ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรได้เป็นอย่างดี และยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.สุไหงโกลก ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองต้นแบบ "การค้าชายแดนระหว่างประเทศ" ที่หน่วยงานท้องถิ่นมุ่งหวังให้เป็น "สิงคโปร์เมืองไทย"
ทีมข่าวเนชั่นทีวี มีโอกาสได้ไปสัมผัสบรรยากาศยามเย็นของสถานีรถไฟสุไหงโกลก ซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญของ อ.สุไหงโกลก เพราะเป็นสถานีปลายทางใต้สุดของประเทศไทย ซึ่งใครที่ได้มาที่นี่คงหนีไม่พ้น ต้องมาถ่ายรูปกับป้ายสถานีรถไฟเป็นที่ระลึก และยังเป็นฉากหนึ่งของภาพยนตร์ในตำนานเรื่อง "ผีเสื้อและดอกไม้"
ตื่นเช้ามาสัมผัสความสวยงามของทะเลหมอกสองแผ่นดิน ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส บนผืนป่า "ฮาลาบาลา" รอยต่อจังหวัดยะลากับนราธิวาส จากจุดจอดรถเดินขึ้นมาเพียง 20 เมตร จะได้เห็นจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกยามเช้า สลับกับทิวเขาทอดยาวไปจนถึงฝั่งมาเลเซีย จึงได้รับการขนานนามว่า "ทะเลหมอกสองแผ่นดิน"
มุมนี้มีต้นยวนผึ้ง ตั้งตระหง่านกลางหุบเขา โอบล้อมด้วยไอหมอก ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และยังเป็นมุมเดียวกับที่เราเคยเห็นในนิตยสารท่องเที่ยวอสท.
ไฮไลท์ของผืนป่าแห่งนี้คือ มีต้นสยา หรือต้นยางขนาดใหญ่ ที่นกเงือกใช้ทำรัง จึงเป็นป่าสำคัญที่ดูแลพันธุกรรมของสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกเงือก ที่มีเหลืออยู่ 10 สายพันธุ์ จาก 13 สายพันธุ์ทั่วประเทศ และเป็นจุดที่ดูนกเงือกได้ง่ายที่สุดในโลก แค่อยู่บนท้องถนน ก็จะเห็นนกเงือกบินผ่านไปมาแล้ว จนได้รับการขนานนามว่าเป็น Ampine of hornbill
เลียบเลาะชายแดนไทย-มาเลเซียไปอีกนิดเดียว ก็เลี้ยวเข้า อ.สุคิรินถิ่นทองคำ เพราะเคยเป็นที่ตั้งของเหมืองทองคำเก่าแก่อายุเกือบ 90 ปี ชาวบ้านที่นี่ยังมีวิถีชีวิตผูกพันกับอดีต แม้ว่าเหมืองทองจะเลิกสัมปทานไปแล้ว แต่ความอุดมสมบูรณ์ของแร่ทองคำยังอยู่ "การร่อนทอง" จึงกลายมาเป็นอาชีพเสริมของชาวสุคิริน ที่สร้างรายได้วันละหลายร้อยไปจนถึงหลักพันบาทต่อวัน
ปิดท้ายก่อนกลับ อย่าลืมแวะซื้อของฝากของดีนราธิวาส ที่ร้าน "แม่แป้นปลากุเลาตากใบ" ที่นำเอาวัตถุดิบปลากุเลาสดจากในพื้นที่มาแปรรูปเป็นปลากุเลาเค็ม เนื้อนุ่มละมุน หอมอร่อย จนใครกินก็ต้องติดใจ สนนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,300-1,500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของปลา ส่วนใครที่อยากลองชิม หรือซื้อไปเป็นของฝากผู้หลักผู้ใหญ่ แวะไปได้ที่ร้านยูงทอง อ.ตากใบ แห่งเดียวเท่านั้น

logoline