svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ทำท่าไม่ยุติง่ายๆ หลังทั้ง 2 เปิดศึกงัดข้อดุเดือด

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ กำลังส่อเค้าว่าจะไม่ยุติลงง่ายๆ เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเอาเรื่องหัวเหว่ยเข้าไปอยู่ในข้อตกลงการค้าด้วย ขณะที่จีนบอกว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไปได้ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ แก้ไขการกระทำที่ผิดพลาดเสียก่อน

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวว่า กรณีหัวเหว่ย เทคโนโลยีส์ อาจแก้ไขได้ภายในกรอบของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้สั่งห้ามบริษัทในสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับหัวเหว่ย โดยอ้างความวิตกด้านความมั่นคง ซึ่งถ้ามองในด้านความมั่นคงกับการทหาร สิ่งที่หัวเหว่ยทำถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ถ้าจะมีการทำข้อตกลงการค้ากัน เขาก็คิดไว้เลยว่า จะต้องพ่วงหัวเหว่ยเข้าไปด้วย


ด้านเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน บอกว่า ถ้าสหรัฐฯ อยากจะให้การเจรจาดำเนินต่อไป ก็ควรแก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้องด้วยความจริงใจเสียก่อน แต่แม้เขาจะไม่ได้เจาะจงรายละเอียด แต่ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2 ของโลก ในช่วงสองสัปดาห์มานี้ มีต้นต่อจากการที่สหรัฐฯ ขึ้นอัตราภาษีนำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% ที่มีผลเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ส่วนจีนได้ตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 60 หมื่นล้านดอลลาร์ในอัตราที่เท่าเทียมกัน แต่สหรัฐฯ ยังเล่นงานต่อด้วยการขึ้นบัญชีดำหัวเหว่ยกับบริษัทในเครืออีก 68 แห่ง ด้วยการห้ามบริษัทในสหรัฐฯ ทำธุรกิจด้วยโดยไม่ได้รับอนุญาต

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ทำท่าไม่ยุติง่ายๆ หลังทั้ง 2 เปิดศึกงัดข้อดุเดือด


เกาบอกว่า การเล่นงานบริษัทจีน ไม่เพียงแค่สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อความร่วมมือทางการค้าปกติระหว่างสองประเทศเท่านั้น แต่ยังคุกคามความปลอดภัยของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของโลก จีนขอต่อต้านการกระทำนี้และจับตาพัฒนา การอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมรับมืออย่างสมน้ำสมเนื้อ ส่วนบริษัทต่างชาติอื่นๆ ในจีน จะได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลจีน รวมถึงปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจด้วย

logoline