svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ จัดคลินิกด้านบัญชีให้คำปรึกษา SMEs

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต หรือสถาบัน SMI ผนึกกำลังร่วมกับ สภาวิชาชีพบัญชี จัดทำโครงการ SMEs Clinic ให้คำปรึกษาด้านบัญชี แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยเน้นการปรับปรุงตัวเลขทางบัญชีให้ถูกต้องรวมถึงแนะนำการยื่นภาษีแบบ E-Filing เพื่อสอดรับกับ พรบ.ยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่ม ของภาครัฐ

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและประธานคณะกรรมการสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต(SMI)ปรีชา ส่งวัฒนากล่าวว่า ผู้ประกอบการ SMEs กว่า 2.8 ล้านราย ปัญหาที่พบหลักๆ คือเรื่องต้นทุนธุรกิจที่สูงและขีดความความสามารถทางการแข่งขันที่ต่ำรวมถึงการขอสินเชื่อที่ยาก โดยปัจจัยสำคัญของการที่ SMEs ขอสินเชื่อยากคือ การไม่มีประสบการณ์ ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่มีแผนธุรกิจและบัญชีการเงินที่ไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ ไม่ถูกต้อง โดยสาเหตุหลักๆ ที่ SMEsไม่ทำบัญชีให้ถูกต้องมีมาตรฐานเพราะคิดว่ายุ่งยากไม่เห็นถึงความจำเป็น มีค่าใช้จ่ายในการจ้างนักบัญชีเพิ่มหรือการเลือกบันทึกเฉพาะตัวเลขที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจตนเองเท่านั้นเพื่อหลบเลี่ยงภาษีดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุน ช่วยเหลือและลดค่าใช้จ่ายด้านบัญชีให้กับ SMEsให้สามารถบริหารจัดการบัญชีให้มีประสิทธิภาพ และช่วยเหลือ SMEsที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ พ.ร.บ. ยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่มฯไว้เป็นการเร่งด่วน จึงได้จัดทำ SME Clinic คลินิกให้คำปรึกษาด้านบัญชีในครั้งนี้ขึ้น


สภาอุตฯ จัดคลินิกด้านบัญชีให้คำปรึกษา SMEs

นายปรีชา ยังกล่าวอีกว่า คลินิกให้คำปรึกษาด้านบัญชีครั้งนี้ จะนำร่องให้คำปรึกษาใน2 เดือนก่อน คือ ระหว่างเดือนมิถุนายน กรกฎาคม2562 ให้คำปรึกษาในทุกวันอังคารและพฤหัสบดีโดยในเบื้องต้นจะใช้เวลาบริษัทละ 1 ชั่วโมงสถานที่เป็นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีผู้เชี่ยวชาญจากสภาวิชาชีพบัญชีเข้ามานั่งประจำที่นี่โดยจะเปิดให้ SMEs ลงทะเบียนจองเวลารับคำปรึกษาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปซึ่งสามารถดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.smi.or.th หรือสอบถามที่สถาบันSMI โทร 02-345-1109



ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ผู้ประกอบการ SMEsที่จดทะเบียนนิติบุคคล ทั้งกลุ่มทั่วไปและกลุ่มที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์พ.ร.บ. ยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่มฯ ซึ่งยังไม่เข้าใจการปรับปรุงบัญชีให้ถูกต้องโดยการให้คำปรึกษาครั้งนี้เปิดกว้างทุกปัญหาด้านบัญชี โดยหลังจากนี้ หาก SMEsให้ความสนใจจำนวนมาก ทางสภา-อุตสาหกรรมฯ และสภาวิชาชีพบัญชีคงจะวางแผนจัดทำโครงการระยะยาวต่อไป


นอกจากการส่งเสริมด้านบัญชีแล้ว สถาบัน SMIยังมีนโยบายการส่งเสริม SMEs อื่นๆ ได้แก่สร้างผู้ประกอบการที่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ อาทิกิจกรรมการประเมินศักยภาพนวัตกรรมของ SMEs และส่งเสริม SMEsเข้าสู่องค์กรนวัตกรรม นำ SMEsสู่ตลาดโลกด้วย Platform การตลาดรูปแบบใหม่ๆทั้ง online และ offline เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจด้วยTechnology Transformation & New Business Model สร้าง Platformและ Success case เพื่อผลักดันสู่ตลาด MAIและการส่งเสริม SMEs สู่การระดมทุนรูปแบบใหม่ (NewFinancial Platform) การให้ความรู้และเชื่อมโยง SMEs กับ Start up ด้าน Fintech" นายปรีชากล่าว

logoline