svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจโกวี" พร้อมตอบโต้ผู้ก่อความไม่สงบ

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดจลาจลเดือดวันที่สอง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 200 คน โดยมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ชนะการเลือกตั้ง ล่าสุด โจโกวีประกาศตอบโต้ด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาดกับคนที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

ตำรวจอินโดนีเซียยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต 6 คน และบาดเจ็บกว่า 200 คน จากรายงานตามโรงพยาบาลต่างๆ ในระหว่างการประท้วงที่กรุงจาการ์ตา หลังประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ชนะการเลือกตั้ง โดยติโต การ์นาเวียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ โดยบอกว่า ประชาชนไม่ควรด่วนสรุปว่า ตำรวจเป็นสาเหตุ เนื่องจากตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนจริง ขณะที่มีรายงานว่าโซเชียล มีเดีย ถูกบล็อกในหลายพื้นที่เพื่อสยบข่าวลือ ทางการระบุว่า การประท้วงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องกระทันหัน แต่เป็นการวางแผนล่วงหน้า โดยมีกลุ่มที่ยุยงให้เกิดความรุนแรง
เหตุจลาจลเกิดขึ้นตามหลังผลเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ทำให้โจโกวีกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งเขาบอกว่า เปิดกว้างรับทุกคนที่ต้องการมาร่วมมือสร้างและพัฒนาประเทศด้วยกัน แต่จะไม่อดทนต่อพวกขัดขวางความมั่นคงกระบวนการประชาธิปไตยและเอกภาพในประเทศอันเป็นที่รัก เขาบอกด้วยว่า ไม่มีทางเลือกอื่น ทหารกับตำรวจจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดจัดการตามกฎหมาย
โจโกวี บอกว่า การคัดค้านใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ควรถูกตัดสินผ่านศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะประเมินคำร้องทั้งหมดและตัดสินข้อพิพาทบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบแล้ว ก่อนทิ้งท้ายว่า สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมและสาธารณชนไม่ต้องเป็นห่วง

logoline