svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้บริหารหัวเหว่ยถูกฟ้อง บัญชีดำเริ่มมีผล

23 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาหัวเหว่ยไม่จบ เมื่อผู้บริหารมือหนึ่งถูกบริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ กล่าวหาว่าวางแผนขโมยความลับทางการค้า ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเอเชียและยุโรป ระงับการสั่งซื้อสมาร์ทโฟน เพราะผลพวงจากการถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างขอมูลในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลอีสเทิร์น ดิสทริค ในรัฐเท็กซัส ที่กำลังจะเปิดการพิจารณาคดี ในวันที่ 3 มิถุนายน โดย CNEX Labs บริษัทสตาร์ท-อัพในซิลิคอน แวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ กล่าวหา อิริค ซู รองประธาน Huawei Technologies ว่า ซุ่มวางแผนมาหลายปีในการขโมยเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลของบริษัท ที่ถือเป็นความลับทางการค้า โดยได้รับความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยในจีน ซึ่ง CNEX มีข้อพิพาทกับหัวเหว่ยมาตั้งแต่ปี 2560ส่วนผลพวงจากการถูกขึ้นบัญชีดำ ที่ทำให้หัวเหว่ยไม่สามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์จากซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯ ได้โดยปราศจากใบอนุญาตนั้น เริ่มเห็นผลแล้ว เมื่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่สหราชอาณาจักรไปจนถึงญี่ปุ่น ได้ระงับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนของหัวเหว่ย โดย "โวดาโฟน" หรือ VOD ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประกาศระงับการสั่งจองสมาร์ทโฟน "Huawei Mate 20X" ในสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า เป็นมาตรการชั่วคราวในขณะที่ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปกรณ์ 5G ของหัวเหว่ย เช่นเดียวกับ EE ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ที่่ชะลอการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ หลังจากเพิ่งใช้ Mate 20 ในการพรีวิวเครือข่าย 5G ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน
ทางฝั่งเอเชีย ผู้ให้บริการมือถือชั้นนำในญี่ปุ่น ก็ใช้มาตรการเดียวกันกับสมาร์ทโฟนรุ่น P30 Lite ที่เดิมมีกำหนดการเปิดตัวในประเทศช่วงปลายเดือนนี้ โดยบริษัท "เอ็นทีทีโดโคโม" ประกาศระงับรับจองสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ และตรวจสอบผลกระทบจากการถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ ส่วนอีกสองค่ายคือ KDDI กับ "ซอฟต์แบงก์ คอร์ป" ก็เตรียมชะลอการขายสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เช่นกัน

logoline