svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียจลาจลเดือดรับผลเลือกตั้งเป็นคืนที่ 2

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อคืนว่า การปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้สนับสนุนปราโบโว สุเบียนโต ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่แล้ว หลังจากที่การจลาจลที่เริ่มตั้งแต่คืนวันอังคาร ดำเนินเรื่อยมาจนถึงเมื่อคืน

ในการพูดที่ทำเนียบประธานาธิบดี เมอร์เดก้า พาเลซ วิโดโดเสริมด้วยว่ากองทัพและตำรวจจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อผู้ประท้วง
เขายังเตือนผู้ประท้วงด้วยว่า เขาจะไม่อดทนต่อทุกคนที่ขัดขวางความปลอดภัยและกระะบวนการประชาธิปไตยของประเทศ
เจ้าหน้าที่บอกกว่ามีผู้เสียชีวิต 6 รายในการจลาจล นับตั้งแต่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนอดีตนายพลสุเบียนโต ออกมาสู่ท้องถนนในกรุงจาการ์ต้า หลังจากที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันอังคาร เมื่อกลุ่มผู้ประะท้วงพยายามที่จะบุกไปให้ถึงสำนักงาน กกต.ในเขตใจกลางเมือง และการปะทะกันกับตำรวจ ก็ดำเนินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อินโดนีเซียจลาจลเดือดรับผลเลือกตั้งเป็นคืนที่ 2


มีรถยนต์กว่า 20 คันถูกเผา เมื่อกลุ่มผู้ก่อการจลาจลเข้ายึดพื้นที่ในเขตใจกลางเมืองหลวง มีการปาก้อนหินและระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ ซึ่งตำรวจก็ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และกระสุนยาง
โดย กกต.ประกาศเมื่อวันอังคารว่า วิโดโดชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นผู้นำต่อเป็นสมัยที่ 2 โดยได้รับเสียงสนับสนุน 55.5 เปอร์เซ็นต์สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เมษายน
แต่สุเบียนโต อดีตนายพลกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ ผู้ชูนโยบายชาตินิยมสุดขั้ว ปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้ง และประกาศให้ตัวเองเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง

logoline