svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" ลั่น! พร้อมทำศึกการค้ายืดเยื้อกับสหรัฐ

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้านนายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะต้องมีความสมดุลทั้งสองทาง รวมทั้งมีความเท่าเทียมกัน และให้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวส่งสัญญาณเมื่อวันอังคาร (21พ.ค.) ว่า จีนพร้อมที่จะทำสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐ
"เราอยู่ที่นี่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทัพทางไกล เพื่อระลึกถึงช่วงเวลาที่กองทัพแดงได้เริ่มออกเดินทัพ ขณะนี้ เรากำลังเตรียมเดินทัพทางไกลครั้งใหม่ และเราจะต้องเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่ง" ปธน.สี กล่าวปราศรัยที่มณฑลเจียงสี
แม้ปธน.สี ไม่ได้ระบุถึงสหรัฐ หรือการทำสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ แต่ถ้อยคำของปธน.สี ก็ถูกตีความว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าจีนจะไม่ยอมแพ้ต่อสหรัฐในเร็วๆนี้ ซึ่งการเดินทัพทางไกลเป็นการเดินทัพของกองทัพแดงในการทำสงครามกลางเมืองของจีนในช่วงทศวรรษ 1930
ปธน.สี ได้เยี่ยมชมบริษัทผลิตแร่หายากในมณฑลเจียงสีเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นเครื่องมือตอบโต้ในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยอาจสั่งห้ามการส่งออกแร่เหล่านี้ หากการทำสงครามการค้ามีความรุนแรงขึ้น

"สี จิ้นผิง" ลั่น! พร้อมทำศึกการค้ายืดเยื้อกับสหรัฐ


ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนล้มเหลว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.
ด้านนายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะต้องมีความสมดุลทั้งสองทาง รวมทั้งมีความเท่าเทียมกัน และให้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่ายคำกล่าวนี้ถือเป็นการตอบโต้คำพูดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ที่กล่าวว่า การทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนไม่สามารถเป็นข้อตกลงแบบ 50-50 ได้ โดยสหรัฐจะต้องได้ผลประโยชน์มากกว่า เนื่องจากสหรัฐถูกจีนเอาเปรียบในช่วงที่ผ่านมา

logoline