svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ซ้อมใหม่มหรสพสมโภช ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามโบราณราชประเพณี ถูกกำหนดให้มีมหรสพสมโภชขึ้น ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน กำหนดให้มีมหรสพสมโภชขึ้น 7 วัน 7 คืน ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเมื่อช่วงเย็นวันนี้เป็นการซ้อมใหญ่ศิลปการแสดงชั้นสูงอย่างโขนขึ้น ซึ่งถูกถ่ายถอดออกมาอย่างงดงามสมพระเกียรติ

ช่วงเย็นวันนี้เวลาประมาณ. 18.30 น. ก่อนมีพิธีเปิดให้ประชาชนเข้าชมมหรสพสมโภช เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 อย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 นั้น ทางหน่วยงานที่รับผมชอบนำโดยกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางมาตรวเยี่ยมความพร้อมอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในทุกส่วน ยกเว้นการทรงเครื่องแบบเต็มยศของผู้แสดง โดยการแสดงเปิดม่านให้ชมกันด้วย การรำถวายพระพร "อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมเกล้าฯ ถวายจอมราชัน" ตามด้วยการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด พระบารมีเกริกฟ้ารามาวตาร 3 ตอน ประกอบด้วย ตอน"สถลมาศเฉลิมราชจักรี" ที่หนุมานจะเจอกับนางสุพรรณมัจฉา เนื่องจากถมดินหินทีไรก็ไม่เป็นถนนสักทีเนื่องจากมีเหล่าสัตว์นำ้มานำหินดินไปทิ้งที่อื่นนั้นเอง , ต่อมาเป็นตอน"เล่ห์อสุรีเมืองลงกา" ที่ถ่ายทอดริ้วขบวนของยักษ์อินทรชิตที่จำแลงร่างเป็นพระอินทร์ซึ่งนั่งบนช้างเอราวัณ หรือช้าง 3 เศรียรพร้อมนางฟ้าที่มาร่ายรำเพื่อหลอกล่อทัพของพระลักษณ์และแผลงศรพรมมาศใส่นั่นเอง , และสุดท้ายตอน"บรมราชาภิเษกพระราม"ซึ่งเป็นขบวนการสมโภชที่ยิ่งใหญ่หลังจากพระรามนั้นได้ไปช่วยนางสีดาและฆ่าทศกัณฐ์ได้เรียบร้อยแล้ว
โดยการแสดงชุดนี้เป็นการร่วมมือกันของ 3 ภาคีนาฏศิลป์อย่าง มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ,มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแสดงโขน ซึ่งความยาวโดยประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีทั้งนี้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่นำคณะปฏิบัติงานได้เดินทางมาชมการซ้อมใหญ่ครั้งนี้เปิดเผยว่า ในการจัดมหรสพสมโภชมีกิจกรรมหลายหลาย อยากให้ประชาชนมาร่วมชมกัน
สำหรับมหรสพสมโภช เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ปีพุทธศักราช 2562 นั้นจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม ถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 โดยพรุ่งนี้เป็นพิธีเปิด ประชาชนก็สามารถไปร่วมชมความงดงามของการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้กันได้ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ถึง 21.30 น. บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีการเตรียมพื้นที่ให้ประชาชมรับชมมาถึง 8,000 ที่นั่ง
ซึ่งในแต่ละวัน ณ เวทีกลางก็จะมีการแสดงผลัดเปลี่ยนกันไป ทั้งการแสดงดนตรีมหาดุริยางค์สากล, การละเล่นหลวง, ละครเพลง, มหกรรมการแสดงนานาชาติ เป็นต้น
และนอกจากการแสดงโขนแล้วยังมีการแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำ ประดับไฟในพื้นที่ประมาณ 2 สนามฟุตบอลให้เก็บภาพความงดงามกันด้วยในชุด "แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณอบอุ่นหล้า" ในช่วงเวลา 21.30 -23.00 น.

logoline