svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยขึ้นชั้นผู้ผลิต-ส่งออก Big Bike ที่สำคัญของโลก

20 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดส่งออกรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ Big Bike ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตกว่า 10% โดยผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกทยอยเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ดันไทยขึ้นชั้นประเทศผู้ผลิตและส่งออก Big Bike ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

อุตสาหกรรมการผลิตรถจักรยานยนต์โดยรวมของไทยเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวทั้งตลาดในประเทศและการส่งออก แต่ Big Bike ในไทยกลับเดินสวนทาง รวมถึงยังมีการทยอยเข้ามาลงทุนของค่าย Big Bike รายใหญ่ของโลกอย่างต่อเนื่อง ผลักดันทำให้ไทยกลายมาเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออก Big Bike ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าในปี 2562 การส่งออก Big Bike ของไทยไปทั่วโลกมีโอกาสขยายตัวได้กว่า 10% โดยเอเชียจะเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูงสุดด้วยอัตราการขยายตัวกว่า 20%

ในปัจจุบันเอเชียเริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆในตลาด Big Bike โลกตามการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยในระยะ 3 ปีหลังจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า Big Bike รุ่นเล็ก ขนาด 251 ถึง 500 ซีซี จะเป็นรุ่นที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญสำหรับการส่งออกของไทยไปเอเชียแซงหน้ารุ่นอื่นๆ เนื่องจากปัจจัยราคาที่เอื้อมถึงได้เหมาะกับผู้ซื้อ Big Bike หน้าใหม่จำนวนมากที่นับวันจะมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในภูมิภาคนี้

logoline