svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัศจรรย์ฤดูฝน "หมวกเมฆสีรุ้ง" เหนือทองฟ้าภาคใต้

20 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เกิดปรากฏการณ์ หมวกเมฆสีรุ้ง ที่สวยงามแปลกตา บนท้องฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ กระบี่ ภูเก็ต พังงา สุราษฎร์ธานี กลายเป็นภาพที่งดงามก่อนที่พระอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้าไปในช่วงฤดูฝน

ภาพความสวยงามที่ถูกแชร์ผ่านแฟนเพจ เสียงประชาชน คนภูเก็ต พร้อมคำบอกเล่า#ปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่กระบี่ "มันเกิดอะไรขึ้น ผู้ที่รู้ช่วยบอกหน่อยมันคืออะไร เมื่อเวลา16.30 น.วันที่ 19 พ.ค. 62 เกิดปรากฏการทางธรรมชาติท้องฟ้าแปลกประหลาดในพื้นที่อำเภอลำทับ จ.กระบี่ ชึ้งผู้ไช้ Facebook อาร์ม ธนาพนช์, ศุภนันต์ ขำกลิ่น, D'Dear Lovelysainam เฟสบุ๊ค ทั้ง 3 ท่าน ได้เห็นปรากฎธรรมชาติ บนท้องฟ้า ทางติดตะวันตกของ อ.ลำทับ จ.กระบี่ และได้ถ่ายรูปไว้และได้นำรูปภาพมาลงเฟสบุ๊คผู้ที่ได้เห็นต่างก็วิพากวิจารณ์ ไปต่างๆนานา บางคนคิดว่าปรากฏแบบนี้อาจจะเป็นสิ่งที่ดีก็ได้

อัศจรรย์ฤดูฝน "หมวกเมฆสีรุ้ง" เหนือทองฟ้าภาคใต้



จากนั้นมีผู้ที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ได้โพสต์ภาพในมุมต่างๆ ที่บันทึกไว้ได้ ทั้ง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ สร้างความตื่นตาตื่นใจ

อัศจรรย์ฤดูฝน "หมวกเมฆสีรุ้ง" เหนือทองฟ้าภาคใต้



อัศจรรย์ฤดูฝน "หมวกเมฆสีรุ้ง" เหนือทองฟ้าภาคใต้




สำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงดาราศาสตร์ หรือ ผู้ที่รักและชื่นชอบ ท้องฟ้าอากาศ หลายคนจะทราบดีว่ามันคือ ปรากฎการณ์เมฆสีรุ้ง ข้อมูลจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ อธิบายภาพ ลักษณะทองฟ้าแบบนี้ ว่า เมฆสีรุ้ง (Rainbow Clouds) ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Irisation เกิดจากการที่แสงอาทิตย์ตกกระทบเม็ดน้ำขนาดต่าง ๆ ในเมฆจางๆ ซึ่งเป็นเมฆที่มีจำนวนหยดน้ำไม่หนาแน่นเท่าไหร่ เมื่อแสงสีขาวจากดวงอาทิตย์ส่องกระทบลงหยดน้ำแต่ละหยด จะเกิดการหักเหเปลี่ยนทิศทางและ เนื่องจากในเมฆจางๆ เหล่านี้มีเม็ดน้ำขนาดต่างกันอยู่ ดังนั้นทำให้เกิดผลตามมาว่า เมื่อแสงสีขาวแตกออกเป็นสีรุ้งแล้ว รุ้งสีต่างๆ ที่เกิดจากเม็ดน้ำต่างขนาดกัน เกิดการทับซ้อนกัน จนเรามองเห็นเป็นสีรุ้งที่มีลักษณะเหลือบซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ อย่างสวยงามปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีเมฆฝนฟ้าคะนอง แต่ความจริงแล้วไม่ต้องเป็นเมฆก้อนใหญ่ขนาดนั้นก็เกิดขึ้นได้ และที่พบเห็นได้บ่อยจะเป็นช่วงเวลาเย็นๆ ที่พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า

อัศจรรย์ฤดูฝน "หมวกเมฆสีรุ้ง" เหนือทองฟ้าภาคใต้



หมวกเมฆ หรือ Pileus มีลักษณะเป็นเมฆบางๆ ลอยอยู่เหนือเมฆก้อนขนาดใหญ่ เช่น เมฆคิวมูโลนิมบัส คอนเจสทัส (Cumulonimbus Congestus) หรือ เมฆฝนฟ้าคะนองที่เริ่มก่อตัวใหม่ๆ ในขณะที่ก้อนเมฆขนาดใหญ่ดังกล่าวนี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้อากาศที่อยู่เหนือยอดเมฆก้อนถูกผลักให้พุ่งสูงขึ้นไปด้วย หากอากาศที่ถูกผลักขึ้นไปนี้มีความชื้นเพียงพอและมีอุณหภูมิลดต่ำลงจนถึงจุดน้ำค้าง (Dew Point) ไอน้ำในอากาศก็จะควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำขนาดเล็กๆ จำนวนมาก และ เมื่อมองโดยรวมจะมีลักษณะเหมือน หมวกเมฆ นั่นเอง

หมวกเมฆที่เกิดขึ้นอาจเกิดซ้อนกันได้หลายชั้น ในเอกสารโบราณที่มีการกล่าวถึง เมฆเศวตฉัตร นั้น อาจหมายถึงหมวกเมฆแบบหลายชั้นนี้ก็เป็นได้ อีกทั้งคำว่า เศวต ก็แปลว่า สีขาว จึงมีความสอดคล้องกับสีของหมวกเมฆส่วนใหญ่อีกด้วย


อัศจรรย์ฤดูฝน "หมวกเมฆสีรุ้ง" เหนือทองฟ้าภาคใต้



ทั้งหมดมิได้เชื่อมโยงกับสิ่งมหศัจรรย์ แต่สร้างความอั๕จรรย์ ตื่นตา ตื่นใจ ให้ผู้ที่พบเห็น ดดยเฉพาะคนรักทองฟ้า นี่คือความสวยงาม ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่มัก สลับ สับ เปลี่ยนกันมาให้ชมในฤดูต่างๆ ไม่ว่าจะร้อน ฝน หนาว ..
ขอบคุณภาพเสียงประชาชน คนภูเก็ตขอบคุณภาพ - เฟชบุคTrevor LawrieถึงWeather Obsessed.Unusual light - reflection, refraction and dispersion above storm clouds. Is there a name for this?In Hua Hin, Thailand right now

logoline