svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยัน สหรัฐฯไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลานี้สถานการณ์ที่กำลังระอุสุด คงเป็นสถานการณ์ในอ่าวเปอร์เซีย ในขณะที่สหรัฐฯ ได้ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน พร้อมกับเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ เข้ามาในอ่าวเปอร์เซีย ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมันอย่างน้อย 4 ลำที่ผ่านช่องแคบเฮอร์มุช ที่ใกล้กับประเทศอิหร่าน ถูกก่อวินาศกรรม ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน ที่กระทำการเรื่องดังกล่าว

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมาทางด้าน นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เดินทางไปเยือนเมืองโซซิ ที่ตั้งอยู่อยู่ริมทะเลดำ ทางตะวันตกของรัสเซีย โดยมีทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้การต้อนรับ โดยทั้งสองนั้นต้องการที่จะพบปะหารือในหลายประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์โลก โดยนายไมค์ ปอมเปโอ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันคนแรกในรอบ 10 เดือนที่มีโอกาสได้พบกับผู้นำรัสเซีย โดยผู้นำรัสเซียได้กล่าวว่าการมาเยือนของนายไมค์ ปอมเปโอ น่าจะเป็นประโยชน์ให้แก่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคต
นอกจากนั้นแล้วประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปู้ติน ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงรายงานสรุปโดยทีมอัยการพิเศษของสำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ว่าแม้รัสเซียมีพฤติการณ์ต้องสงสัยแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 แต่ไม่พบความเชื่อมโยงกับแคมเปญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นสิ่งยืนยันที่ชัดเจนว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ กล่าวว่าสหรัฐฯมุ่งมั่นฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัสเซียในทุกด้าน แต่การที่ประเทศใดก็ตามแทรกแซงการเลือกตั้งของอเมริกานั้นไม่สมควรอย่างยิ่งและเขาหวังว่าจะไม่มีชื่อของรัสเซียตกเป็นผู้ต้องสงสัยอีกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า
หลังจากนั้นผู้นำรัสเซีย พร้อมคณะที่รวมถึงนายเซอร์เก ลาฟริฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และนายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของทำเนียบเครมลิน หารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ และคณะที่รวมถึงนายจอห์น ฮันต์สแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก เกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย อิหร่าน อัฟกานิสถาน เวเนซุเอลา และเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะประเด็นอิหร่านที่นายไมค์ ปอมเปโอ ยืนยันว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการทำสงครามกับอีกฝ่าย แต่จำเป็นต้องกดดันต่อไปเพื่อให้อิหร่านยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ และเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของอเมริกาในภูมิภาคนั้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีการสนทนากันเรื่องยูเครนที่มีความขัดแย้งกับรัสเซีย แต่อย่างใด
การปรากฎตัวของนายไมค์ ปอมเปโอ ที่รัสเซียและยืนยันกับผู้นำรัสเซีย ว่าเหตุการณ์ในอ่าวเปอร์เซีย ขณะนี้เป็นเพียงยุทธวิธีกดดันอิหร่านเท่านั้น ซึ่งเหมือนจะสวนทางกับทางด้านผู้นำสหรัฐฯ อย่างโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะ ก่อนหน้านี้ทางด้านผู้นำสหรัฐฯ เพิ่งจะออกโรงขู่ไปยังอิหร่าน ต่อกรณี ที่มีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำถูกก่อวินาศกรรม โดยสหรัฐฯ สงสัยว่าอิหร่านคือ ผู้ต้องสงสัยหมายเลขหนึ่ง ในการ ก่อวินาศกรรม ต่อเรือบรรทุกสินค้าและน้ำมัน 4 ลำ โดยเรือ 2 ลำจาก 4 ลำเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และเหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณน่านน้ำซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของสหรัฐอาหรับเอเรตส์ ( ยูเออี ) ซึ่งกำลังเดินทางผ่านอ่าวเปอร์เซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ และไม่มีรายงานชัดเจนว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันหรือไม่

logoline