svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยคลิปนักบินฝีมือไม่ถึง เอาเครื่องลงจอดพลาด ดับ 41 ราย

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยคลิปล่าสุดที่แสดงให้เห็นเครื่องบินโดยสารของสายการบินแอโรฟลอต กระเด้งขณะลงจอดบนรันเวย์ ก่อนจะตกกระแทกจนเกิดไฟลุกท่วม เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ซึ่งมีการเผยรายงานล่าสุดว่า นักบินที่ไม่สามารถเอาเครื่องลงได้ โดยไม่ได้ใช้ออโตไพลอต

หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารซูคอย ซูเปอร์เจ็ต 100 ของสายการบินแอโรฟลอต เที่ยวบิน SU1492 กระแทกรันเวย์ของสนามบินเช-เร-เม-เตียโว ในกรุงมอสโคว์อย่างรุนแรงขณะลงจอดก่อนเกิดไฟลุกท่วม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 41 คน และพนักงานสืบสวนระบุในเบื้องต้นว่า มีสาเหตุมาจากเครื่องบินถูกฟ้าผ่านั้น ล่าสุด มีคลิปที่แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินลงจอดแล้วกระดอนขึ้นก่อนดิ่งลงกระแทกรันเวย์อย่างรุนแรง พร้อมรายงานว่า นักบินทำผิดพลาดขั้นพื้นฐานของการนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน เพราะไม่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้ โดยไม่ใช้ออโตไพล็อต

เผยคลิปนักบินฝีมือไม่ถึง เอาเครื่องลงจอดพลาด ดับ 41 ราย


การถูกฟ้าผ่าทำให้ระบบอิเล็คทรอนิคส์ของเครื่องบินขัดข้อง และมีรายงานว่า กัปตันเดนิส อีฟโดคิมอฟ ไม่เคยนำเครื่องบินลงจอดโดยไม่ใช้ออโตไพล็อตมาก่อน และถ้าไม่ใช่เพราะความผิดพลาดโดย "ฝีมือมนุษย์" ก็จะไม่ทำให้ผู้โดยสารหลายสิบคนต้องเสียชีวิตเพราะถูกไฟคลอกหรือสูดควันพิษจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังมีความผิดพลาดที่เกิดจากนักบินเร่งความเร็วกระทันหันก่อนลงจอดอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า นักบินพึ่งพาออโตไพล็อตมากเกินไป ทั้งที่ควรจะปิดสวิทช์และควบคุมเครื่องเองทั้งหมด

logoline