svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนกับงู เราอยู่ร่วมกันได้

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โครงการอสรพิษวิทยา โดย นิค นิรุทธ์ ชมงาม มือปราบอสรพิษ และพิธีกรรายการแดนอสรพิษ, งูพิษชิดใกล้ผนึกกำลังกับ มทร.ศรีวิชัย และมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ เปิดโครงการอสรพิษวิทยาครั้งแรกในภาคใต้ สมัครด่วน!! รับจำนวนจำกัด "

ปัจจุบันปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนและงู เกิดขึ้นในทุกที่ และมีขึ้นในทุกๆวัน เนื่องจากเราอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนกัน ส่งผลให้คนจำนวนมากถูกงูกัด และงูจำนวนมากถูกตีตายทั้งมีพิษและไม่มีพิษ คนที่แก้ไขปัญหาเหล่านี้คือเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ แต่ปัญหาคือบางคนขาดทักษะและประสบการณ์ ส่งผลให้ผู้เสียสละบางคนถูกงูกัด  งูถูกจับอย่างไม่ถูกวิธี จนบาดเจ็บ พิการ หรือตายไป ตลอดจนความไม่เข้าใจ และไม่รู้จักชนิดงู ไม่เข้าใจวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องของเจ้าหน้าที่หรือประชาชนทั่วไป ทำให้คนเหล่านี้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายแทบทั้งสิ้น
จึงเกิดแนวคิดที่จะนำความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ ไปถ่ายทอดให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไปในจุดต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อสร้างการจัดการที่ถูกต้อง ตลอดจนความเข้าใจ ความปลอดภัย ในการอยู่ร่วมกันกับอสรพิษเหล่านี้ ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า อสรพิษวิทยา ที่ดำเนินการโดยเหล่าผู้ที่ศึกษาด้านงู และส่งเสริมแนวคิดด้านการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยระหว่างมนุษย์และงู

คนกับงู  เราอยู่ร่วมกันได้


.

คนกับงู  เราอยู่ร่วมกันได้

"โครงการ อสรพิษวิทยา ครั้งที่ 1 ภาคใต้"  เน้นในเรื่องการจำแนกชนิดงูเบื้องต้น การปฏิบัติต่องูและการรับมือกับงูในสถานการณ์ฉุกเฉิน การปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับผู้ถูกงูกัด ตลอดจนทักษะการจับงูชนิดต่างๆ เป็นการถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ในการลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับงูในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีงูจงอางชุกชุม 
โครงการ "อสรพิษวิทยา ครั้งที่ 1 ภาคใต้"  แบ่งออกเป็น 4 รอบ  ผู้เข้าอบรมสามารถเลือกวันที่ต้องการระหว่างวันที่ 13 - 16 มิถุนายน 2562 โดยระบุในใบสมัคร  กำหนดจัดโครงการ ณ ห้อง 921 อาคารคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่) อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

คนกับงู  เราอยู่ร่วมกันได้


สมัครด่วน! รับจำนวนจำกัด
เปิดรับสมัครเฉพาะผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อเข้าร่วมอบรมโครงการอสรพิษวิทยาครั้งที่ 1 ภาคใต้  (เลือกอบรมได้ 1 วันระหว่าง 13 - 16 มิถุนายน 2562)
ขั้นตอนการสมัคร1.กรอกใบสมัคร พร้อมระบุวันที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ที่ https://forms.gle/RYE6t3aTV2J6mWMA8
2.โอนค่าสมัคร 500 บาท ****ก่อนเที่ยงวันถัดไป**** ไปยัง บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์   ชื่อบัญชี : น.ส.วรวิทู มีสุข  เลขที่บัญชี 367-207744-9
3. แนบสลิปรายการส่งมายัง  https://forms.gle/e2mKpb7BR4X3WMvb9
4.ตรวจสอบรายชื่อที่ https://bit.ly/2HikVKl
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ ประชาสัมพันธ์โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ อสรพิษวิทยา ดร.วรวิทู มีสุข เบอร์โทรศัพท์ : 084-972-3491
facebook: worawitoo meesook

คนกับงู  เราอยู่ร่วมกันได้

logoline