svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"แดงในลาว" กลัวตาย "ไฟเย็น" ดิ้นลี้ภัยฝรั่งเศส

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณี "ลุงสนามหลวง" และสหายคู่ใจสองคนล่องหนหายตัวไป ยังเป็นเรื่องที่ผู้คนกลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนไหวทวงถามผู้มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยไขความจริงให้กระจ่าง นับแต่รัฐประหาร 2557 มีคนเสื้อแดงหลบภัยเข้าไปอยู่ในลาวนับร้อยคน แต่มีผู้ที่จัดรายการวิทยุใต้ดินไม่เกิน 20 คน และคนในจำนวนนี้คาดว่าถูก "อุ้มหาย" ไปแล้ว 8 คน ได้แก่ "ดีเจซุนโฮ" อิทธิพล สุขแป้น, "โกตี๋" วุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ, สุรชัย แซ่ด่าน, "ภูชนะ" ชัชชาญ บุปผาวัลย์, "กาสะลอง" ไกรเดช ลือเลิศ, "ลุงสนามหลวง" ชูชีพ ชีวะสุทธิ์, "สหายยังบลัด" กฤษณะ ทัพไทย และ "ข้าวเหนียวมะม่วง" สยาม ธีรวุฒิ

3-4 ปีที่แล้ว สุรชัย แซ่ด่าน เคยพูดว่าฝั่งซ้ายเป็นแหล่งพักพิงที่ปลอดภัยที่สุด เพราะ "พรรคพี่น้องช่วยเหลือพวกเรา" แต่วันนี้กลุ่มไฟเย็นสรุปว่า "อยู่ที่นี่ไม่ปลอดภัยแม้แต่วันเดียว"
"ไฟเย็น" หนีสุดชีวิต
หลังจากกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน และกลุ่มลุงสนามหลวง ตกเป็นเหยื่อ "นักล่านิรนาม" ไปหมดแล้ว ก็ยังเหลือ "กลุ่มไฟเย็น" ที่ยังหลบซ่อนตัวอยู่แถวเขตรอบนอก นครหลวงเวียงจันทน์
เมื่อ 12 พฤษภาคม 2562 "แยม ไฟเย็น" และ "ขุนทอง ไฟเย็น" ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ jom voice ของ จอม เพชรประดับ ที่ออกอากาศทางยูทูบจากสหรัฐ

"แดงในลาว" กลัวตาย "ไฟเย็น" ดิ้นลี้ภัยฝรั่งเศส


"แยม ไฟเย็น" มั่นใจว่า กลุ่มลุงสนามหลวง ประสบชะตากรรมเดียวกันกับกลุ่ม สุรชัย แซ่ด่าน เพราะเธอได้รับการแจ้งข่าวจาก "บุรุษนิรนาม" ว่า พวกนั้นไม่มีชีวิตอยู่แล้ว เหมือนที่ครั้งคนคนนี้เคยบอกว่า สุรชัยและพวกตายแล้ว
ขณะนี้กลุ่มไฟเย็นได้ทำเรื่องขอลี้ภัยไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส โดยการช่วยเหลือของคนไทยกลุ่มหนึ่ง 

"แดงในลาว" กลัวตาย "ไฟเย็น" ดิ้นลี้ภัยฝรั่งเศส


วันเดียวกัน จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักเคลื่อนไหวแรงงานสากล ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก Junya Yimprasert ว่า "เราต้องช่วยไฟเย็นออกมาจากพื้นที่เสี่ยงกันให้ได้ เราจะไม่ยอมให้ใครถูกอุ้มหาย ตอนนี้ไฟเย็นต้องการผู้รับรอง 2 คนจากฝรั่งเศส ใครที่อยู่ฝรั่งเศสและมีสัญชาติฝรั่งเศสติดต่อแยมมี่โดยด่วน"
กลุ่มไฟเย็นต้องการโฮสต์ (ครอบครัวอุปถัมภ์)..แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย โอกาสที่จะไปอยู่ฝรั่งเศสมีแค่ 30% เท่านั้น
"ไฟเย็น" เป็นใคร?
ช่วงปี 2554-2556 เป็นปีทองของคนเสื้อแดง ประหนึ่งว่า มวลชนได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน นปช.มีกิจกรรมมากมาย ทั้งเวทีปราศรัยใหญ่ และโรงเรียนการเมือง
วงไฟเย็น เป็นการรวมตัวของคนรักดนตรีกลุ่มหนึ่ง ชอบเล่นเพลงเสียดเย้ยและท้าทายความเชื่อของคนไทย
แกนนำแดงฮาร์ดคอร์คนหนึ่งกล่าวว่า บทเพลงของวงไฟเย็นเป็นเพลง "เชิงรุก" และการรุกแบบนี้ซึมลึกถึงแก่น เจาะกันถึงรากเหง้าความเชื่อกันเลยทีเดียว โดยเพลงเหล่านี้ในทางกฎหมาย ไม่มีใครเอาผิดได้ เพราะมันเป็นอุปมาอุปไมย และรู้กันเฉพาะคอการเมือง
แกนนำวงไฟเย็นคือ ไตรรงค์ สินสืบผล หรือ "ขุนทอง ไฟเย็น" และนิธิวัฒน์ วรรณศิริ หรือ "จอม ไฟเย็น"

"แดงในลาว" กลัวตาย "ไฟเย็น" ดิ้นลี้ภัยฝรั่งเศส


หลังรัฐประหาร 2557 สมาชิกวงไฟเย็นประมาณ 7 คน ข้ามโขงไปหลบภัยอยู่ทางฝั่งซ้าย โดยระยะแรกหลบซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้านคนลาว
ปี 2559 "ขุนทอง ไฟเย็น" ริเริ่มใช้สื่อโซเชียลปลุกระดมข้ามโขงและจัดรายการวิทยุใต้ดินผ่านยูทูบ เมื่อลุงสนามหลวง และโกตี๋มาร่วมงานด้วยกัน ขุนทองจึงมีฐานะโปรดิวเซอร์วิทยุใต้ดิน 
เมื่อคนอีโก้จัดมารวมตัวกันได้ไม่นาน..ลุงสนามหลวงดันทะเลาะโกตี๋จนบ้านแตก
แจ้งเกิด "แยมมี่" 
การจัดรายวิทยุใต้ดินทางฝั่งลาวทำให้เกิดดาวรุ่งดวงใหม่คือ "แยม ไฟเย็น" หรือ รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล ที่มีแฟนคลับฝั่งไทยมากมาย
แยมมี่ หรือ แยม ไฟเย็น เป็นชาว อ.บ่อไร่ จ.ตราด มาเข้าร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมวงดนตรีไฟเย็นและหนีข้ามโขงไปอาศัยอยู่ในลาว เธอมีชื่อเสียงในแวดวง "วิทยุใต้ดิน" จากการร้องเพลง "ขันแดงแสลงใจ"

"แดงในลาว" กลัวตาย "ไฟเย็น" ดิ้นลี้ภัยฝรั่งเศส


ยุคทองของวิทยุใต้ดินในลาวคือ ช่วงที่พวกเขาผนึกกำลังเป็น 7 ทหารเสือ มีลุงสนามหลวงและโกตี๋ เป็นจุดขาย มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากยูทูบ และการบริจาคจากคนไทย นัยว่ามีเงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท
กระทั่งกลุ่มไฟเย็นไม่พอใจท่าทีแข็งกร้าวแถมกะล่อนของโกตี๋ ตอนนั้น แยมจึงออกมาแฉว่า โกตี๋เป็นนักต้มตุ๋น 
1.หลอกแม่ยกว่า ตัวคนเดียว เดินทางมาขอทำงานร่วมกับลุงสนามหลวง ทั้งที่เมียของโกตี๋นั้น ทำงานอยู่สถานีโทรทัศน์เอกชนของลาว 2.หลอกแม่ยกว่า จะจัดตั้งกองกำลัง 700-800 คน ทั้งที่ไม่มีกองกำลัง 3.หลอกแม่ยกว่า จะตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม
แยม ไฟเย็น จึงเป็นโฆษกกลุ่มไฟเย็น และวันนี้พวกเขายังหวังที่จะหนีออกจากลาวให้เร็วที่สุด 

logoline