svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสนาะ" ให้พรรคขั้วที่ 3 นั่งนายกฯ ชี้ "อนุทิน" เหมาะสมที่สุด

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" แสดงความยินดี "จุรินทร์" นั่งหัวหน้าปชป.คนใหม่ หวังช่วยกันเดินหน้าประชาธิปไตย ขณะที่ "เสนาะ" ให้พรรคขั้วที่ 3 นั่งนายกฯ ชี้ "อนุทิน" เหมาะสมที่สุด

ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย วันนี้มีการจัดอบรมเตรียมความพร้อมและวางกรอบการทำงานในอนาคตแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดของพรรค รวมถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งที่สอบตกทุกคนอีกด้วย โดยมีแกนนำ และกรรมการบริหารเป็นวิทยากร ชี้แจงแนวทางการปฏิบัตร อาทิ หัวหน้าพรรค พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ เลขาธิการพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นต้น ณ อาคารที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพมหานครโดยก่อนการประชุมคุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ขอแสดงความยินดีกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกพรรคในการเข้ารับตำแหน่งใหม่ ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองด้วยกันก็ขอแสดงความยินดีและคาดว่าจะได้มาช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตย สร้างความเข้มแข็งให้ระบอบประชาธิปไตยร่วมกัน
ส่วนกระแสข่าวที่ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยจะมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยนั้น พรรคเพื่อไทยยินดียกเก้าอี้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ในเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันและมีความชัดเจนใดๆ
เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะขอแค่ตำแหน่งประธานสภาเท่านั้น คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ทางพรรคก็เตรียมความพร้อมไว้ในระดับหนึ่ง และมีการเสนอชื่อ ส่วนรายละเอียดอื่นๆก็ต้องหารือกันเพิ่มเติมต่อไป
เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คือนายจุรินทร์ มีความมั่นใจแค่ไหนว่าจะรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนหรือมีแนวโน้มที่จะไปอยู่อีกฝั่งคุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ไม่สามารถตอบแทนได้แต่ส่วนตัวคิดว่าพรรคการเมืองทุกพรรคจะมีความพยายามที่จะรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองเพราะคนที่มาจากการเลือกตั้งต้องอาศัยความไว้วางใจจากประชาชน
ด้านประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เสนาะ เทียนทอง เห็นว่า นายจุรินทร์มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และจะขอรอดูท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ต่อจากนี้ และถึงแม้จะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังคง เดินหน้าพูดคุยประสานงานกับพรรคร่วมอื่นๆ และประกาศชัดเจนว่าไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะให้พรรคการเมืองขั้วที่ 3 ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวเห็นว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล เหมาะสมที่สุดแล้ว และก็เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็จะสนับสนุนนายอนุทินด้วยเช่นกันขณะที่โฆษกพรรคเพื่อไทย ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ได้ถามถึงหนังสือที่พรรคเพื่อไทยได้ไปยื่นถึงนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช.เพื่อเรียกร้องให้ มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการคัดสรรส.ว. เมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้เรื่องถึงพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรแล้วหรือไม่ หากหนังสือได้ส่งถึงทั้ง2 คนแล้วก็ขอให้มีการตอยรับกลับมาด้วย เนื่องจากเพื่อไทยและประชาชนต้องการที่จะรอฟังคำตอบถึงกรณีดังกล่าว รวมถึงการที่มีกระแสว่าคณะกรรมการคัดสรรได้คัดสรรตนเองเข้ามาเป็นส.ว. จริงหรือไม่ ซึ่งทุกคนก็รอฟังความชัดเจนเช่นกัน

logoline