svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.เหล่าทัพ งดจ้อการเมือง รอโหวตนายกฯ-ตั้ง รบ. จบก่อน

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ งดแสดงความเห็นเรื่องการเมือง แม้นั่งตำแหน่ง ส.ว. โดยรอให้โหวตนายกฯ-ตั้งรัฐบาลจบก่อน เพราะอาจถูกนำคำพูดไปขยายผล ทำกองทัพไม่เป็นกลาง

ภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพเสร็จสิ้นแล้ว พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุว่า ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะไปการรายงานตัว ส.ว. และไม่จำเป็นที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนต้องไปรายงานตัวพร้อมกัน ขึ้นอยู่กับความพร้อม ขณะเดียวกัน ปฏิเสธตอบคำถามถึงการทำหน้าที่ ส.ว. ว่าจะราบรื่นหรือไม่ เพราะคุยแต่เรื่องการเตรียมแผนงานฝึกในอีก 2 เดือนข้างหน้าด้านพลตรีกฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย กล่าวถึงการดำรงตำแหน่ง ส.ว. ของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีความเห็น เมื่อได้รับการแต่งตั้งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และการสรรหาโดยพิจารณาจากคุณสมบัติ ทุกเหล่าทัพพร้อมทำงานเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือรัฐมนตรีที่ลาออกมา เพื่อรับใช้ประเทศชาติในอีกรูปแบบหนึ่งมีรายงานว่า พลเอก พรพิพัฒน์ จะไม่แถลงผลการประชุมและตอบคำถามของสื่อมวลชนเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้ทีมโฆษกกองทัพไทย เป็นผู้ชี้แจงแทน เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองขณะนี้อยู่ระหว่างการจับขั้วตั้งรัฐบาล หากพูดหรือแสดงความคิดเห็นอะไรออกไป เกรงว่าจะมีบางกลุ่มนำไปขยายผล ตีความให้เกิดเป็นประเด็น กระทบต่อการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองของกองทัพ จึงขอให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี การจัดตั้งรัฐบาล เสร็จเรียบร้อยตามขั้นตอนก่อน ก็จะกลับมาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง 

ผบ.เหล่าทัพ งดจ้อการเมือง รอโหวตนายกฯ-ตั้ง รบ. จบก่อน

รวมถึง ผู้บัญชาการเหล่าทัพอื่นๆ จะยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกันพลตรีกฤษณ์ ยังกล่าวถึงการประชุมคณะผู้บัญชาการทหาร ก่อนการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ที่ประชุมมีการพูดถึงเรื่องการฝึกร่วมกองทัพไทย หรือ กฝร. 62 ซึ่งจะเป็นการทดสอบแผนกษัตริย์ศึก ซึ่งเป็นแผนป้องกันประเทศด้านทิศตะวันตก โดยจะขอความร่วมมือจากทุกเหล่าทัพในการจัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อจัดการฝึกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งมี 4 ส่วนสำคัญ ที่แต่ละเหล่าจะต้องเตรียมการและให้ความร่วมมือในการดำเนินการก็คือ การฝึกกองหนุนของกองทัพไทย ซึ่งจัดกำลังจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ / การฝึกของกรมทหารราบ / การฝึกร่วมทางทะเล และการฝึกร่วมป้องกันภัยทางอากาศ จึงเน้นย้ำในการเชื่อมโยงระบบควบคุมบังคับบัญชา ของศูนย์บัญชาการทางทหารโดยลิงก์กับศูนย์ปฏิบัติการของเหล่าทัพต่างๆที่ 

ผบ.เหล่าทัพ งดจ้อการเมือง รอโหวตนายกฯ-ตั้ง รบ. จบก่อน

.

ผบ.เหล่าทัพ งดจ้อการเมือง รอโหวตนายกฯ-ตั้ง รบ. จบก่อน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการแข่งขันกีฬากองทัพไทย ซึ่งกติกาสำคัญคือนักกีฬาที่ลงแข่งขันจะต้องไม่เป็นนักกีฬาทีมชาติ หรือเคยเป็นมาต้องเกิน 2 ปีไปก่อนขณะเดียวกัน ยังมีเรื่องการฝึกทางทหารประกอบดนตรีราชวัลลภเริงระบำ และการแข่งขันกองทหารเกียรติยศ ประจำปี 2562 ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังได้ตกลงกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการปฎิบัติตามสัญญาออตตาวา เกี่ยวกับการทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลคงคลัง โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะนำทุ่นระเบิดสังหารบุคคลหรือทั้งหมดที่อยู่ในคลังอาวุธออกมาทำลาย เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการปฏิบัติและความร่วมมือของประเทศไทยในฐานะรัฐภาคี ก็จะมีปริมาณระเบิดสะสมลดน้อยลงไป 
ซึ่งการปฏิบัติจะเชิญผู้ช่วยทูตทางทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูการดำเนินการทำลายทุ่นระเบิดได้โฆษกกองทัพไทย ยังกล่าวด้วยว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวขอบคุณทุกเหล่าทัพ ที่ ร่วมมือร่วมใจกันและทุ่มเทในการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเต็มขีดความสามารถ ทำให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ทหารและตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ ให้ผู้บังคับบัญชาเป็นตัวอย่างให้กับกำลังพลในเรื่องการแต่งกาย วินัยและความจงรักภักดี พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา รวมไปถึงการศึกษาในระดับต่างๆ รวมถึงนำปรัชญาพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาศึกษาและนำไปขยายผลเป็นแบบอย่างเดียวกันทั้งกองทัพ รวมถึงการฝึกทหารใหม่และนักเรียนทหารให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และประยุกต์ให้มีความสอดคล้องกัน

logoline