svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ! สาวหลอกขายสินค้าแบรนด์เนม

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอท.รวบสาวโพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนมผ่านทางไอจี ยอดผู้ติดตามร่วมหมื่นคน หลอกโอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้า อ้างสารพัดปัญหามูลค่าความเสียหายร่วม 5 แสนบาท ตรวจสอบบัญชีพบเงินหมุนเวียนหลักล้าน เจ้าตัวเคยถูกออกหมายจับคดีฉ้อโกง ตำรวจเตือนประชาชนอย่าเห็นแก่สินค้าถูกกว่าความเป็นจริง

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท. เมื่อเวลา 14.15 น.วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง.ผบก.ปอท. พร้อมด้วยพ.ต.ต.พงษ์ธร โปนกแก้ว สว.กก.2 บก.ปอท. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมน.ส.นวลละออ เร่งรบ อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 666/2562 ลงวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ในความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคารจำนวน 8 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง บัตรเอทีเอ็มและบัตรประจำตัวประชาชนจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถจับกุมน.ส.ละออ ได้ที่บ้านเลขที่ 1830 ม.3 ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม

รวบ! สาวหลอกขายสินค้าแบรนด์เนม


พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า น.ส.นวลละออ เร่งรบ ได้สร้างอินสตราแกรมหรือไอจีชื่อว่า "npp.brandname" , "petch.brandname" และมักจะเปลี่ยนชื่อไอจีไปเรื่อยๆ มียอดผู้ติดตามจำนวน 9,989 คน ได้โพสต์รูปภาพ 79 ภาพ โฆษณาขายกระเป๋าแบรนด์เนม โดยให้ผู้ซื้อติดต่อผ่านไอดีไลน์ ชื่อ numpetch1212 ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อซื้อขาย โดยได้หลอกลวงให้ผู้ซื้อโอนเงินค่าสินค้าเข้าบัญชีของตนเอง แต่ไม่มีการส่งสินค้าให้จริง ทำให้มีผู้ซื้อได้รับความเสียหายกว่า 10 ราย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพงส.กก.2 บก.ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้าย รวมมีมูลค่าความเสียหายจำนวน 420,500 บาท

จากการสอบปากคำน.ส.นวลละออ รับสารภาพว่านำเงินที่หลอกลวงมาได้ เอาไปใช้หนี้คนอื่นหมุนเวียนกันไป มีการส่งของให้ผู้ซื้อจริงบ้างไม่จริงบ้าง นอกจากนี้จากการตรวจสอบบัญชีธนาคาร 2 เล่ม ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2562-29 เม.ย.2562 พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,700,000 บาท
ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ฝากเตือนว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ อย่าไว้ใจควรตรวจสอบข้อมูลของผู้ขาย ทั้งชื่อ-นามสกุล สมุดบัญชี ว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพหรือไม่ โดยค้นหาได้ตามสื่อออนไลน์ที่มีการโพสต์เตือนภัยเอาไว้ นอกจากนี้อย่าเห็นแก่สินค้าที่มีราคาถูกกว่าความเป็นจริง และสุดท้ายอย่าละเลยข้อมูลข่าวสารควรติดตามข่าวสารจากสื่อ

รวบ! สาวหลอกขายสินค้าแบรนด์เนม


หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนต้องการซื้อกระเป๋าหลุยส์ จึงได้ทำการค้นหาชื่อกระเป๋าในไอจี จนกระทั่งพบว่าไอจีดังกล่าวมีการโพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองที่ตนต้องการ จึงติดต่อเข้าไปพูดคุยสอบถามในรายละเอียดที่ไอดีไลน์ numpetch1212 ก่อนจะตัดสินใจซื้อกระเป๋าได้พูดคุยสอบถามกันนานมากจนทำให้เราไว้ใจ อีกทั้งราคากระเป๋ายังมีราคาถูก ประกอบกับมีผู้ติดตามเยอะ และไม่มีข้อมูลเข้ามาแสดงความคิดเห็นในไอจีในทางที่ไม่ดีเลย จึงตัดสินใจซื้อกระเป๋าหลุยส์ 2 ใบ จำนวนเงิน 35,700 บาท หลังจากโอนเงินไปแล้วระยะหนึ่งยังไม่ได้รับกระเป๋า จึงไลน์เข้าไปสอบถามทางผู้ขายอ้างว่าไปรษณีย์ปิด ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงวันหยุดแรงงาน และพยายามหาข้ออ้างอื่นๆ เช่นติดธุระ ไม่สามารถไปส่งของให้ได้ ตนจึงบอกว่าจะขอไปรับของเองก็โดนบ่ายเบี่ยง ตนจึงของเงินคืน ทั้งนี้ทางผู้ต้องหาได้โอนเงินคืนครั้งละ 1,000-1,500 บาท ซึ่งเหลือยอดเงินที่จะคืนอีกจำนวน 14,000 บาท
ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติของน.ส.นวลละออ พบมีประวัติคดีอาญาดังนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2560 ศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้ออกหมายจับที่ 21/2560 ในข้อหาฉ้อโกง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.61 ศาลแขวงนนทบุรี ออกหมายจับที่ 278/2561 ในข้อหาฉ้อโกง เจ้าหน้าที่ได้นำตัวน.ส.นวลละออพร้อมของกลางส่งพงส.กก.2 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline