svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

รัฐบาล 20 พรรค ชนะแค่เกมตัวเลข?

13 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร็วๆ นี้ประเทศไทยกำลังจะมีรัฐบาลผสม 20 พรรค เริ่มมีคนเปิดหาในอินเทอร์เน็ตแล้วว่า จำนวนพรรคการเมืองขนาดนี้มากที่สุดในโลกหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ คือเราหนีสถานการณ์นี้ไม่พ้น เพราะทุกอย่างล็อคตายหมด ถ้าองค์กรตรวจสอบเหนือ กกต.ไม่มีคำสั่งล้มสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ที่ประกาศผลออกมาแล้ว

ปัจจุบันขั้วเพื่อไทย 7 พรรค 245 เสียง หากขั้วพลังประชารัฐต้องการเอาชนะ และเบียดแซงตั้งรัฐบาลให้ได้ มีทางเดียวคือต้องดึงทุกพรรคที่เหลือมาเข้าคอก ก็คือ 20 พรรค รวมพลังประชารัฐด้วย จึงจะได้เสียง 253 เกินครึ่งมาแบบปริ่มน้ำ
เปรียบกับคนกำลังว่ายน้ำ ก็ต้องบอกว่าจมูกเรี่ยๆ ผิวน้ำกันเลยทีเดียว แค่คลื่นเล็กๆ กระเพื่อมมาก็พร้อมสำลักได้ทันที อย่าว่าแต่เรือแล่นผ่าน เผลอๆ ปลาว่ายน้ำผ่านก็กระอักแล้วส่วนเรื่อง "ขั้วที่ 3" นั้นไม่ต้องไปหวัง เพราะแทบจะปิดประตูตาย เบื้องต้นประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา รวมกัน 113 เสียง ต่อให้จับมือกับอนาคตใหม่อีก 80 เสียงก็ยังไม่ถึง 200 เลย ต้องดึงเพื่อไทยมาร่วมด้วย แต่จุดยืนของประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ "นายหัวชวน" ลงมาจนถึงแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่ทุกคนพูดตรงกันว่า ไม่มีทางจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยได้
ฉะนั้นหาก "ขั้วที่ 3" ต้องการเสียงเกินครึ่ง ก็ต้องดึงทุกพรรคมาร่วม แล้วโดดเดี่ยวพรรคเพื่อไทยกับพลังประชารัฐเป็นฝ่ายค้าน
แต่เมื่อลองบวกเลข ส.ส.เพื่อไทย 136 เสียง กับพลังประชารัฐ 115 เสียงแล้ว ปรากฏว่าสองพรรคนี้ได้ 251 เสียง เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ฉะนั้นรัฐบาลในฝัน "อนาคตใหม่-ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" บวกพรรคเล็ก จึงน่าจะเป็นได้แค่ "วิมานในอากาศ"
ส่วนแคมเปญ "ปิดสวิทช์ ส.ว." ของพรรคอนาคตใหม่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน เพราะการโหวตนายกฯโดยใช้เสียง ส.ว.250 เสียงมารวมด้วย ทำให้ต้องการเสียง ส.ส.อีกเพียง 126 เสียง เพื่อให้ครบ 376 เสียง เกินครึ่งของ 750 เสียง อันเป็นเสียงรวมกันของ ส.ส.กับ ส.ว. (500+250 = 750)
ขณะนี้ขั้วพลังประชารัฐมีเสียงในมือแน่นอนแล้ว 121 เสียง ขาดอีกแค่ 5 เสียง ซึ่งหาเติมจากพรรคเล็กได้ไม่ยาก
ไล่ดูหน้าไพ่ ณ เวลานี้ ขั้วพลังประชารัฐยังมีภาษีมากที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะตั้งรัฐบาลผสม 20 พรรคได้สำเร็จ โดยอาศัยเสียง ส.ว.ช่วยโหวตให้ "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ
ส่วนเมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้วจะเริ่มนับถอยหลังทันทีเลยหรือไม่นั้น คงแล้วแต่บุญกรรมของประเทศไทยและคนไทยทุกคน

logoline