svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรรพากร เตรียมออกเกณฑ์เก็บดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์สัปดาห์หน้า

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากรหารือสมาคมธนาคารไทย เตรียมออกประกาศพร้อมปรับเกณฑ์เก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ของผู้ที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 20,000 บาท ในสัปดาห์หน้า

โฆษกกรมสรรพากร ปิ่นสาย สุรัสวดี เผยว่า จากการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยถึงแนวทางประกาศหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ของผู้ที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 20,000 บาทนั้น ต้นสัปดาห์หน้าจะมีการแก้ไขประกาศก่อนมีผลบังคับใช้ คือ ธนาคารจะต้องส่งข้อมูลผู้ฝากเงินให้กับกรมสรรพากรรับทราบ ส่วนผู้ไม่ยินยอมให้ส่งข้อมูลให้กับกรมฯ ต้องแจ้งกับธนาคารผู้รับฝากเงินเท่านั้น ส่วนผู้ฝากเงินได้ดอกเบี้ยเงินเกิน 20,000 บาท ทางกรมฯ จะแจ้งไปธนาคารเพื่อดำเนินการจัดเก็บภาษี ณ ที่จ่าย 15% แต่สามารถขอคืนภาษีย้อนหลังในปีภาษี ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธนาคารสามารถส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ฝากเงินก่อน

ซึ่งกรมสรรพากรจะแก้ไขประกาศอธิบดีกรมสรรพากรภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากที่จะมีผลในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยประกาศใหม่จะปรับเปลี่ยนเป็นผู้ฝากเงินทุกรายไม่ต้องลงนามให้ความยินยอม แต่ข้อมูลของสถาบันการเงินจะถูกนำส่งไปทางกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ที่เสียภาษีจะมีเพียงผู้ที่ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากเกินกว่า 20,000 บาทเท่านั้น ส่วนกรณีที่เจ้าของบัญชีที่ไม่ต้องการให้ธนาคารนำส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรให้เจ้าของบัญชีมาแจ้งความจำนงกับธนาคารเป็นราย ๆ ไป โดยยืนยันว่าผู้ที่มีดอกเบี้ยรับต่ำกว่า 20,000 บาท/ปีจะไม่เสียภาษีแน่นอน

logoline