svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยมือระเบิดถล่มศรีลังกา ส่วนใหญ่มีฐานะและเรียนนอก

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับผู้อยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทะลุ 350 คนไปแล้ว โดยระบุว่า มือระเบิดส่วนใหญ่มาจากครอบครัวมีฐานะ และหนึ่งในนั้นเคยไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษและออสเตรเลียด้วย ขณะที่บุคคลซึ่งเชื่อว่าเป็นหัวหน้าขบวนการ เป็นคนที่ทางการรู้จักและเฝ้าระวังมานานแล้ว

ทางการศรีลังกาแถลงว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้วราว 60 คน สามารถระบุตัวมือระเบิดฆ่าตัวตายได้แล้ว 8 จาก 9 คน หนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิง ทั้งหมดเป็นชาวศรีลังกา โดยส่วนใหญ่มาจากครอบครัวชนชั้นกลางหรือไม่มีภาระทางการเงิน และที่สำคัญ มือระเบิดคนหนึ่งจบการศึกษามาจากประเทศอังกฤษและออสเตรเลียด้วยขณะที่ทางการอังกฤษได้รับข้อมูลจากศรีลังกาแล้ว และกำลังสืบหาข้อมูลว่า ชายคนดังกล่าวพบกับใครบ้างก่อนก่อเหตุ

หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบ วันนี้เจ้าหน้าที่ศรีลังการะบุว่า กำลังค้นหาความเป็นไปได้ถึงสายสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในประเทศ นั่นคือ แนชั่นแนล ทาวีธ จามัธหรือ เอ็นทีเจกับไอเอสส่วนนายซาห์ราน ฮาชิม หรือโมฮาเหม็ด ซาห์ราน วัยประมาณ 40 ปี บุคคลที่ทางการเชื่อว่าเป็นแกนนำของกลุ่มเอ็นทีเจ ซึ่งปรากฎตัวในวีดีโอประกาศสวามิภักดิ์ที่เผยแพร่โดยกลุ่มไอเอส โดยเขาเป็นนักการศาสนาหัวรุนแรงที่อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังของทางการศรีลังกา มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียหลายพันคน และทางการเชื่อว่าเขาน่าจะเป็นหนึ่งในผู้จุดระเบิดฆ่าตัวตายด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห แถลงว่า จริงๆ แล้วเมื่อวันอาทิตย์คนร้ายวางแผนโจมตีโรงแรม 4 แห่ง แต่แห่งที่ 4 ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้ก่อน และเตือนว่าผู้ก่อการร้ายและระเบิดอาจยังคงหลงเหลืออยู่อีก โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ทำการปลดชนวนระเบิดต้องสงสัยเพิ่มอีก 2 จุด

logoline