svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพบปะกันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันก่อนที่ชายแดนอรัญประเทศ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่สื่อไทยสนใจคือ สมเด็จฮุนเซนย้ำอีกครั้งว่าจะไม่ให้คนไทยบางกลุ่มใช้กัมพูชาเป็นฐานทำการเคลื่อนไหวทางการเมือง

ถอดความได้ว่าสถานการณ์เปลี่ยนระหว่างปี 2553-2556 กัมพูชาเป็นแนวหลังที่ไว้วางใจได้ของขบวนการเสื้อแดงถึงขั้นแต่งเพลงสรรเสริญสมเด็จฮุนเซน แต่หลังรัฐประหาร 2557 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ออกมาแถลงว่าจุดยืนของรัฐบาลฮุนเซนจะไม่ยอมให้กลุ่มต่อต้านคณะรัฐประหารหรือรัฐบาลประยุทธ์ดำเนินการใดๆ ในแผ่นดินกัมพูชาอีกต่อไป
รวมพลแดงก่อนเผ่น
ดังที่ทราบกันเมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกยึดอำนาจ นักการเมืองค่ายเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงประมาณร้อยคนไปรวมตัวอยู่ในอพาร์ตเมนต์กลางกรุงพนมเปญ อาทิ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ, สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, โกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, อาจารย์หวาน-สุดา รังกุพันธุ์, วัฒน์ วรรลยางกูร, พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ฯลฯ

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก


จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
ผู้ประสานงานคือ "จักรภพ เพ็ญแข" ที่หลบหนีคดี 112 มาปักหลักอยู่ในกัมพูชาตั้งแต่ปี 2553 พวกเขาปรึกษาหารือกันอย่างเคร่งเครียดก่อนจะแยกย้ายกันไป บ้างไปยุโรป สหรัฐ แต่ส่วนใหญ่หนีตายไปอยู่เมืองลาว
สาเหตุที่ต้องออกจากพนมเปญเพราะมีสัญญาณจากผู้มีอำนาจสูงสุดในกัมพูชาแจ้งว่าหากจะหลบภัยอยู่ในเขมรต้องออกไปอยู่ในเขตชนบทและห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างเด็ดขาด

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก


จักรภพ เพ็ญแข
"จักรภพ" ให้ความหวังกับทุกคนว่าจะไปจัดตั้งองค์กรเสรีไทย เป็นศูนย์กลางการต่อสู้ที่สหรัฐ และพร้อมจะช่วยเหลือแกนนำแดงในลาว
สุดท้ายองค์กรเสรีไทยไปไม่รอด แดงในลาวถูกลอยแพ เลยแข่งกันจัดรายการวิทยุใต้ดิน (ยูทูบ) ทำมาหากิน แยกเป็น 3 ก๊ก ทะเลาะเบาะแว้งแย่งแม่ยก แย่งเงินบริจาค

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก


องค์กรเสรีไทย มีแค่ชื่อแต่ไร้มวลชน
กลุ่มวิทยุใต้ดินในลาวเคยหนีการไล่ล่าจะขอมาอาศัยในเขมรอีกแต่ผู้ใหญ่ฝั่งโน้นไม่อนุญาต เลยต้องกลับไปถูกเชือดทิ้งน้ำโขง
ฮาร์ดคอร์รอวันโดนหิ้ว
เมื่อฝ่ายกัมพูชาวางกรอบ "ห้ามเคลื่อนไหว" แกนนำคนเสื้อแดงที่ไม่มีหนังสือเดินทางไม่มีคอนเนกชั่นกับองค์กรระหว่างประเทศก็หลบไปอาศัยอยู่ใน สปป.ลาว
ในเขมรก็เหลือแต่กลุ่ม "พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์" กับอดีตการ์ด นปช. จำนวนหนึ่ง แต่พวกเขามิได้เคลื่อนไหวใดๆ

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก


พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์
"เสงี่ยม" เป็นคน จ.เพชรบุรี หลังลาออกจากราชการตำรวจ ก็มาเติบโตที่ จ.ชุมพร จนเป็นประธานสมาคมประมง จ.ชุมพร เป็นที่รู้กันว่าเขาเป็นมือปฏิบัติการใต้ดินชั้นดี และเคยถูกเรียกใช้ทางการเมืองมาหลายหน
ต่อมา พ.ต.ต.เสงี่ยม ได้ร่วมเคลื่อนไหวร่วมกับนปช. โดยการชักนำของอารี ไกรนรา "เสงี่ยม" จึงถูกจัดอยู่ในกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ เพราะมีความใกล้ชิดกับ อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง
เนื่องจากสนิทกับอริสมันต์ จึงอาศัยอยู่ในกัมพูชาได้อย่างราบรื่น เพราะช่วงปี 2553 อริสมันต์มาพำนักอยู่ในเขมรและมีความใกล้ชิดกับ "พี่สาว" ของสมเด็จฮุนเซน
ปี 2561 หลังกบดานเงียบมานาน "เสงี่ยม" เริ่มเคลื่อนไหวจัดรายการวิทยุใต้ดิน (ยูทูบ) ร่วมกับกลุ่มไฟเย็นในลาว แต่ขยับตัวได้ไม่นานรายการวิทยุใต้ดินดังกล่าวก็หายไป ซึ่งคาดว่าทางกัมพูชาสั่งให้ยุติ
ที่ผ่านมาการ์ดแดงหลายคนถูก "บิ๊กโจ๊ก" หิ้วจากฝั่งเขมรเข้ามาดำเนินคดีในเมืองไทย จึงทำให้คนเหล่านี้หนีกลับไทยบ้างแล้ว
"แอนตี้-ผู้พันสู้" อยู่ที่ไหน
ตัวละครสายเปลี่ยนระบอบคนหนึ่งที่ยังจัดรายการวิทยุใต้ดินคือ "แอนตี้" หรือ พิษณุ พรหมสร ในแวดวงคนเสื้อแดงบอกว่า แอนตี้ยังอาศัยอยู่ในเขมร
"แอนตี้ พิษณุ" เป็นชาวสันกำแพง จ.เชียงใหม่ มาร่วมเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่ต้นปี 2550
กลางปี 2552 ศาลออกหมายจับ "แอนตี้ พิษณุ" ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง เขาจึงหลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ตอนแรกแอนตี้อยู่ในลาวและขยับมาอยู่เขมร แต่บางข้อมูลแจ้งว่า แอนตี้ไม่อยู่ในกัมพูชาแล้ว

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก


ชูพงศ์ ถี่ถ้วน
เวลานี้แอนตี้น่าจะไปอยู่กับ ชูพงศ์ ถี่ถ้วน ที่ฟิลิปปินส์ สังเกตการจากรายการวิทยุใต้ดินของแอนตี้ ได้ลิงก์สัญญาณกับกลุ่มป้าหนิง ดีเค และชูพงศ์

ส่อง "แดง" ในเขมร "ขาใหญ่" เผ่น เหลือแต่ขาเล็ก


ช่องทางสื่อของป้าหนิง ดีเค และแอนตี้
ส่วน "ผู้พันสู้" หรือ ชนินทร์ คล้ายคลึง แกนนำแดงสายฮาร์ดคอร์ ที่หลบหนีคดี 112 มาอยู่ในเขมร และได้จัดรายการวิทยุใต้ดินอยู่ช่วงหนึ่ง แต่จู่ๆ ก็เงียบหายไป ทำให้คนเสื้อแดงสงสัยว่าผู้พันสู้ไม่ใช่แดงตัวจริง
สรุปว่าแดงฮาร์ดคอร์ในเขมรสิ้นฤทธิ์สิ้นเดชจริง มิเช่นนั้นแล้ว สมเด็จฮุนเซน ไม่กล้าการันตีกับ "บิ๊กตู่" หนักแน่นถึงปานนั้น

logoline