svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ชี้ "ปิยบุตร" แก้ตัวแทน "ธนาธร" ปมร้อนวันโอนหุ้น

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับประเด็นร้อนวันนี้! อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ชี้ "ปิยบุตร" แก้ตัวแทน "ธนาธร" ปมร้อนวันโอนหุ้น เผยตำราอาชญาวิทยากล่าวว่า อาชญากรต้องทิ้งร่องรอยไว้เสมอคงถูกต้อง

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ผู้ที่เรียนจบกฎหมายและเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ส่วนใหญ่จะใช้กฎหมายไม่ค่อยเป็นเพราะไม่มีประสบการณ์ในการใช้กฎหมาย.....เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ออกมาแถลงแก้ตัวแทนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่โอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ให้บุคคลอื่นในวันที่ 8 มกราคม 2562
.....นายปิยบุตรแถลงว่านายธนาธรออกเดินทางจากจังหวัดบุรีรัมย์ในช่วงบ่ายและมาถึงกรุงเทพมหานครในเวลา 16 นาฬิกา โดยได้นำหลักฐานการใช้บัตรอิซี่ พาส มาแสดงด้วย
.....สำนักข่าวอิศราได้ตรวจสอบข้อมูลในใบเสร็จอีซี่ พาส ที่พรรคอนาคตใหม่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณชน พบว่าเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ได้มีการใช้บัตรอีซี่ พาส ขาเข้าที่ด่านธัญบุรี ช่องทางที่ 14 ในเวลา 14.57 นาฬีกา
.....อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 400 กิโลเมตรเศษ ถ้าออกเดินทางจากอำเภอสตึกในเวลาบ่ายซึ่งต้องล่วงเลยเวลา 13 นาฬิกาไปแล้ว และเดินทาง มาถึงด่านธัญบุรีในเวลา 14.57 นาฬิกา แสดงว่าใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 2 ชั่วโมง 
.....จึงต้องขับขี่รถยนต์ที่ใช้เดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ยเกินกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเป็นไปได้อย่างไร
.....ถ้าเป็นนักกฎหมายที่มีประสบการณ์จะเงียบไม่แถลงต่อสาธารณชนเพราะแถลงแล้วจะปิดปากตัวเอง และจะเป็นข้อมูลให้ผู้อื่นหาหลักฐานมาโต้แย้งได้ 
.....อย่างไรก็ตามที่ตำราอาชญาวิทยากล่าวว่า อาชญากรต้องทิ้งร่องรอยไว้เสมอคงถูกต้อง
.....วันนี้ กกต.คงจะลงมติเรื่องนี้ !

ล่าสุด "ชูชาติ" ได้โพสต์เพิ่มเติม ระบุว่า.....เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้แถลงเรื่องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โอนหุ้นให้ผู้อื่นในวันที่ 8 มกราคม 2562 คำแถลงของนายปิยบุตรมีข้อน่าสังเกตบางประการคือ
.....นายปิยบุตรกล่าวว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 มิได้ห้ามมิให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ เพิ่งมาห้ามในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
.....ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 จังหวัดสกลนคร ด้วยเหตุเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์
.....จึงน่าเชื่อว่านายปิยบุตรเพิ่งรู้ว่ารัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติห้ามมิให้ผู้รับสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส.เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 และนายธนาธรก็คงรู้ในวันนั้นเช่นเดียวกัน
.....ดังนั้นวันที่ 21 มีนาคม 2562 นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงไปแจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าว่า มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยนายธนาธรไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นแล้ว และได้ทำตราสารโอนหุ้นลงวันที่ 8 มกราคม 2562
.....นายปิยบุตรกล่าวอีกตอนหนึ่งว่า นายธนาธรรีบเดินทางกลับกรุงเทพมหานครเพื่อโอนหุ้นก่อนที่จะไปสมัคร ส.ส.
.....พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปประกาศเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 หลังจากนั้น กตต. จึงประกาศวันรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งและวันเลือกตั้ง
.....มีข้อน่าสงสัยว่าในวันที่ 8 มกราคม 2562 นายธนาธรรู้ล่วงหน้าได้อย่างไรว่า จะมีการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อใด ?

logoline