svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชุมพรร้อนจัด!...เกิดปรากฏการณ์น้ำแดง ทำปลาน็อคน้ำตายเกลื่อนหาด

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อากาศร้อนจัดปลาทะเลน็อคน้ำลอยตายเกลื่อนขาวโพลนเต็มชายหาด อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ประมงจังหวัดชี้ปรากฏการณ์น้ำแดงเนื่องจากน้ำมีอุณภูมิของน้ำทะเลร้อนเกิดการเปลี่ยนแปลงของแร่ธาตุทำให้เกิดน้ำเสียขาดออกซิเจน

บริเวณชายหาดบ้านเกาะสูบหรือบ้านรัตนโกสัย ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติปลาทะเลจำนวนมากลอยมาตายเกยตื้นขาวโพลนไปทั้งชายหาด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบปลาจำนวนดังกล่าวถูกคลื่นซัดทรายฝังกลบเกือบหมดแล้วยังคงหลงเหลือให้เห็นบางตาและมีสภาพเน่าส่งกลิ่นเห็นคละคลุ้งทั่วทั้งชาดหาด

ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้ถ่ายคลิปเอาไว้เล่าว่าเช้าวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมาขณะออกมาเดินเล่นบริเวณชายหาดพบว่ามีปลาลอยมาเกยตื้น คาดว่ามีน้ำหนักนับพันกิโลกรัม ชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาเก็บไปบริโภคและจำหน่ายด้วยต่อมาได้แจ้งผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงอำเภอและจังหวัดมาตรวจสอบ แต่วันที่ 22 เม.ย.ยังไม่เห็นว่ามีปลาตายเพิ่ม

ด้านประมงจังหวัด ระบุปลาที่ตายนั้นส่วนใหญ่เป็นปลาแป้นซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์น้ำแดงเนื่องจากน้ำมีอุณภูมิของน้ำทะเลร้อนเกิดการเปลี่ยนแปลงของแร่ธาตุทำให้เกิดน้ำเสียขาดออกซิเจน ทั้งนี้ประมงอำเภอทุ่งตะโกประสานไปยังศูนย์ประมงทะเลที่บ้านสามเสียมเพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำทะเลอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เผยปลาแป้นที่ตายเป็นปลาที่อาศัยอยู่พื้นผิวน้ำ โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นปีละ 1-2 ครั้งในพื้นที่จังหวัดชุมพร แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่พบว่ามีปลาทะเลลอยตายในพื้นที่อื่นอีก

logoline