svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิด 8 ระลอก! ยอดเหยื่อพุ่ง 189 ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิว 

21 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนจากเหตุระเบิด 2 ครั้ง ในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ทำให้จำนวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเพิ่มเป็น 8 ครั้งในวันเดียว....

โฆษกตำรวจศรีลังกา แถลงว่า เกิดระเบิดระลอกที่ 7 ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเดฮีวาลา ชานกรุงโคลัมโบทางใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และครั้งที่ 8 เกิดในเขตโอรูโกดาวัตตา ทางเหนือของเมืองหลวง
ศรีลังกานองเลือดวันอีสเตอร์ วางบึ้ม 6 จุดทั่วประเทศ
หลังจากก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เกิดระเบิด 6 ครั้งโจมตีโบสถ์ 3 แห่ง และโรงแรม 3 แห่ง มีผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 189 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 400 ในจำนวนผู้เสียชีวิต เป็นชาวต่างชาติ 35 คน แหล่งข่าวโรงพยาบาลระบุว่าเท่าที่ทราบ มีชาวอเมริกัน อังกฤษและดัชท์

ระเบิด 8 ระลอก! ยอดเหยื่อพุ่ง 189 ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิว 


ล่าสุดกระทรวงกลาโหมศรีลังกา ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว หรือห้ามออกนอกเคหะสถานตอนกลางคืน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ถึง 6.00 น. พรุ่งนี้ ( 19.20 น.-7.30 น.) นอกจากนี้ รัฐบาลสั่งบล็อกการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ และบริการส่งข้อความด้วย
นายมงคล ซามาราวีระ รัฐมนตรีคลังศรีลังกา กล่าวว่า การโจมตีคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก และน่าจะเป็นความพยายามที่มีการประสานวางแผนมาอย่างดี เพื่อฆาตกรรม ก่อความวุ่นวายและความไร้ขื่อแป
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลัง ที่ผ่านมา ศรีลังกาไม่เคยมีเหตุโจมตีเกี่ยวโยงกับกลุ่มสุดโต่งต่างชาติ ระเบิดในเมืองหลวงเคยเกิดบ่อยครั้งในช่วงที่ยังทำสงครามกวาดล้างกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีลัม ก่อนสงครามยุติในปี 2552
ผู้บัญชาการตำรวจศรีลังกา พยุท ชยาซุนดารา กล่าวในวันดียวกันนี้ว่า 10 วันก่อนเกิดเหตุ ได้ส่งหนังสือเตือนไปยังทุกหน่วยทั่วประเทศเมื่อ 11 เมษายนว่า อาจมีเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย หนังสือเตือนระบุว่า หน่วยข่าวกรองต่างประเทศแจ้งมาว่า เอ็นทีเจ หรือ National Thowheeth Jama'ath กำลังวางแผนโจมตีแบบฆ่าตัวตายพุ่งเป้าโบสถ์ และสถานทูตอินเดียในโคลัมโบ
เอ็นทีเจ เป็นกลุ่มมุสลิมสุดโต่งในศรีลังกา ที่เพิ่งเป็นที่รู้จักเมื่อปีที่แล้ว หลังถูกโยงเกี่ยวข้องกับการทำลายพระพุทธรูป

logoline