svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สนามบินเชียงใหม่ให้บริการตามปกติ หลังไฟฟ้าดับจากพายุฤดูร้อน

21 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาวาอากาศตรี มณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 16.00 น.ถึง 16.15 น.ได้เกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลมกระโชกแรง เป็นบริเวณกว้างในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้กระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ได้

จึงทำให้ ทชม.ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว คือ เกิดไฟฟ้าดับภายในอาคารผู้โดยสาร ซึ่ง ทชม.สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรองได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น (โดยการประสาน กฟภ.) ทชม.คาดว่ากระแสไฟฟ้าจาก กฟภ.น่าจะดับเป็นเวลานาน ทชม.จึงได้ตัดสินใจชะลอการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรองให้กับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการสำรองไฟฟ้าสำรองให้เพียงพอ และในเวลาประมาณ 17.20 น. กฟภ.สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ามา ทชม.ได้ สถานการณ์ที่ ทชม.  จึงกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเวลา 17.20 น.

สนามบินเชียงใหม่ให้บริการตามปกติ หลังไฟฟ้าดับจากพายุฤดูร้อน


ทั้งนี้ ทชม.มีระบบไฟฟ้าสำรอง(เครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าและUPS)สมบูรณ์ทุกระบบ โดยการบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าจะตรวจสอบชุดเครื่องยนต์เป็นประจำ แต่จากเหตุกระแสไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้น เครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าของอาคารผู้โดยสารฝั่งภายในประเทศ เกิดเหตุบางประการทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องบริหารกระแสไฟฟ้าสำรองจากระบบ UPS ซึ่งเป็นระบบสำรองจากการกักเก็บประจุกระแสไฟฟ้ามิได้เป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าเหมือนเครื่องกำเนิดฯ. โดยจากข้อมูลจาก กฟภ ที่การดับของกระแสไฟฟ้าอาจเป็นระยะเวลานาน จึงจำเป็นต้องบริหารการจ่ายกระแสไฟฟ้าของUPS โดยการชะลอการจ่ายอย่างเหมาะสมดังที่ชี้แจงข้างต้น
สำหรับช่วงเวลาที่เกิดกระแสไฟฟ้าดับ คือ ช่วงเวลา 16.00 - 17.00 น. มีเที่ยวบินที่มีกำหนดทำการบินลงได้รับผลกระทบจำนวน 6 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบินที่บินวนรอทำการลงจำนวน 5 เที่ยวบิน คือ VZ 106, VZ 114, WE 164, FD 871, FD 3431 และเปลี่ยนเส้นทางไปทำการบินลงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 1 เที่ยวบิน คือ FD 3159
ทชม.ต้องขออภัยผู้ใช้บริการที่ไม่ได้รับความสะดวกสบายในช่วงเวลาดังกล่าวมา ณ โอกาสนี้

logoline