svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังยันไม่เก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 2 หมื่นบาท

20 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คลัง" ยืนยันไม่เก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 2 หมื่นบาท ตามถกฎหมายฉบับเดิมที่ได้ยกเว้นภาษีไว้ ขณะที่ "สรรพากร" แนะผู้ฝากเงินยินยอมให้แบงก์ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ไม่เช่นนั้นจะถูกเก็บตั้งแต่บาทแรก

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กรณีที่กรมสรรพากรออกประกาศเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติการจัดเก็บภาษี หัก ณ ที่จ่าย 15% จากดอกเบี้ยเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์นั้นยืนยันว่า ดอกเบี้ยไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี ตามถกฎหมายฉบับเดิมที่ได้ยกเว้นภาษีไว้ แต่ยอมรับว่า ธนาคารขนาดเล็กส่วนใหญ่มักแนะนำลูกค้าให้ปิดบัญชี หากผลตอบแทนดอกเบี้ยเกือบถึง 20,000 บาท เพื่อเปิดบัญชีใหม่ หวังช่วยเหลือดูแลและยังถือว่าเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีลูกค้า ซึ่งการออกกฎหมายฉบับใหม่ได้หารือกันมา 2 ปี เพื่อให้สถาบันการเงินปรับตัว ซึ่งทั้งธนาคารรัฐและ 5 ธนาคารขนาดใหญ่ได้ปรับตัวรองรับหมดแล้ว เหลือเพียงแบงก์ขนาดเล็ก เพื่อช่วยส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรและแนะนำลูกค้าให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง
ด้านนายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากรกล่าวว่า เพื่อให้การเสียภาษีผลตอบแทนดอกเบี้ยอย่างเป็นธรรม จากที่มีหลายคนแตกบัญชีย่อยเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี จากการแนะนำของสถาบันการเงิน ซึ่งการฝากเงินที่จะได้ผลตอบแทน 20,000 บาทต่อปีนั้นต้องมียอดเงินฝากถึง 4 ล้านบาท ดังนั้นบัญชีออมทรัพย์ส่วนใหญ่ 99% ของประชากร มีเงินฝากไม่ถึง 1 ล้านบาทต่อบัญชี จึงเห็นว่า รายย่อยได้รับผลกระทบน้อยมาก
"ระหว่างนี้กรมขอให้ประชาชนที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ มาให้ความยินยอมกับสถาบันการเงินที่มีเงินฝากอยู่ทุกแห่ง ให้ส่งข้อมูลทางบัญชีให้กรมสรรพากรรับรู้ แม้ว่าประชาชนกว่า 99% จะไม่ได้รับผลกระทบก็ตาม แต่ควรมาแสดงความยินยอมไว้ เพราะหากไม่ดำเนินการ ผู้ฝากทุกรายจะมีภาระการเสียภาษี ณ ที่จ่าย จากรายได้จากดอกเบี้ย 15% ทันทีโดยอัตโนมัติ แม้รายได้ดังกล่าวไม่เกิน 20,000 บาท ก็ตาม และค่อยไปขอคืนภาษีดังกล่าวในช่วงปลายปีได้"
ทั้งนี้ ยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมาการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ แม้จะเป็นธนาคารเดียวกัน แต่เปิดบัญชีสาขาภาคเหนือและภาคใต้ยังเชื่อมโยงข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนในแบงก์เดียวกัน เพราะหากข้อมูลครบถ้วนเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์บุคคลเดียวกัน แม้หลายบัญชี หากผลตอบแทนดอกเบี้ยรวมกันถึง 20,000 บาท ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายนำส่งกรมสรรพากร ปัจจุบันคาดว่ามีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ผลตอบแทนดอกเบี้ยเกิน 20,000 บาท ประมาณ 100 ล้านบัญชี

logoline