svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มิ่งขวัญ" ไม่โหวต "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ ต่อ ไม่ร่วมรัฐบาล พปชร.

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีลูกพรรคเศรษฐกิจใหม่ยื่น กกต.ให้ยุบพรรคตัวเอง ล่าสุดบ่ายวันนี้ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" หัวหน้าพรรค ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด.....

โดยวานนี้ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ นำโดย น.ส.อุลัยพร ไตรวงค์ย้อย ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตัวเอง โดยอ้างว่ามีนายทุนนอกพรรค ชื่อย่อ "ส.เสือ" ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เข้ามาบงการ ควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง มีโทษถึงยุบพรรค
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะนายทุนนอกพรรคที่ชื่อ "ส.เสือ" ว่าเป็นใคร ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องมีสื่อบางแขนงออกมาเปิดตัวนายทุนพรรครายนี้แล้ว โดยมีเครือญาติลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค และอยู่ในข่ายได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ด้วย

"มิ่งขวัญ" ไม่โหวต "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ ต่อ ไม่ร่วมรัฐบาล พปชร.


ช่วงเช้ามีรายงานว่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พร้อมแกนนำพรรค เตรียมเปิดโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงช่วงบ่ายวันนี้ ณ ที่ทำการพรรค ริมถนนนราธิวาสราชนครินทร์สำหรับพรรคเศรษฐกิจใหม่ ถือเป็นพรรคตัวแปรหนึ่งของการแย่งชิงจัดตั้งรัฐบาลของ 2 ขั้วการเมือง เพราะมีว่าที่ ส.ส. 6 คนจากการประกาศผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของ กกต. แต่จุดยืนของนายมิ่งขวัญยังไม่ชัดว่าจะสนับสนุนฝ่ายใด เพราะไม่ได้ร่วมแถลงข่าวกับขั้วพรรคเพื่อไทยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง แต่ฝ่ายพรรคเพื่อไทยอ้างว่านายมิ่งขวัญและพรรคเศรษฐกิจใหม่อยู่ฝ่ายตนแน่นอน ขณะที่ตัวนายมิ่งขวัญเองยังไม่เคยพูดหรือแถลงชัดๆ ว่าเลือกอยู่ขั้วการเมืองไหนกันแน่
ล่าสุด วันนี้ เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงข่าวข้อเท็จจริงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาของพรรค ณ ที่ทำการพรรค ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา
โดย นายมิ่งขวัญ ระบุว่าตามที่มีผู้สมัครส.ส.ไปยื่นให้มีการยุบพรรคจากกกตนั้น ส่วนตัวได้มีการพูดคุยปรึกษากับคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว โดยยืนยันว่าแต่สถานะในปัจจุบันของตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และเหตุผลตั้งแต่แรกในการเลือกอยู่พรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น คืออิสระในการเขียนนโยบายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน ประกอบกับพรรคจะมีการเสนอชื่อเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงคนเดียว ส่วนเรื่องของการคัดเลือกผู้สมัครว่าจะลงเขตไหนและเป็นใครบ้าง มอบให้เป็นหน้าที่ของรองหัวหน้าพรรคสุภดิช อากาศฤกษ์และทีมงานเป็นผู้จัดการ ทั้งนี้ไม่ทราบว่ามีเบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่

"มิ่งขวัญ" ไม่โหวต "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ ต่อ ไม่ร่วมรัฐบาล พปชร.


เมื่อถามว่าจะมีการใปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายมิ่งตอบขวัญว่าไม่ร่วม ย้ำว่าเป็นไปตามแถลงการณ์จุดยืนที่เคยระบุไปแล้วก่อนหน้านี้ ที่จะทำงานกับพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตยและเป็นฝ่ายที่ทำงานอย่างสุจริต ขณะที่ผ่านมาก็ไม่เคยไปเจรจากับพรรคพลังประชารัฐเลย แต่ทั้งนี้ส่วนตัวก็ไม่ได้มีความขุ่นเคืองอะไรกับพรรคพลังประชารัฐ
เมื่อถามว่าจะมีการโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายมิ่งขวัญตอบว่า เนื่องจากจะไม่ทำงานกับพลังประชารัฐดังนั้นก็จะไม่โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์อย่างแน่นอน รวมถึงความเห็นของว่าที่ส.ส.รวม 6-7 คนก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ส่วนวันที่มีการเซ็นสัญญาพรรคการเมืองร่วมสัตยาบันนั้น ย้ำว่าที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมเนื่องจากติดภารกิจในการไปดูคะแนนดิบที่กกต. ในช่วงเช้าจริงๆ
ขณะที่ รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ สุภดิช อากาศฤกษ์ บอกว่า เดิมทีพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้นได้มีการจัดตั้งมานานแล้วเนื่องจากอยากจะต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศไปในทิศทางที่ดี โดยวัตถุประสงค์ของพรรค อันดับแรกคือการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความซื่อสัตย์สุจริต สุดท้ายคือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ทั้งหมดนี้จึงเห็นว่านายมิ่งขวัญมีคุณสมบัติดังกล่าวจึงได้เชิญมาเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นยืนยันว่าพรรคมีเอกภาพ และจะดำเนินการทางการเมืองที่ได้ยึดมั่นให้กับประชาชน พร้อมระบุว่าพรรคจะไม่มีงูเห่าขึ้นกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพรรคนี้ และทุกคนจะไปในทางเดียวกันหมด และตามที่มีสมาชิกพรรคไปยื่นต่อกกตนั้น ไม่มีประเด็นความจริง รวมถึงประเด็นที่มีการกล่าว อ้างว่ามีการครอบงำพรรคอีกด้วย ย้ำว่าไม่มีนายทุนพรรค ทั้งนี้ยังไม่มีการพูดคุย ว่าที่ส.ส.ที่ได้ไปยื่นหนังสือต่อกกต. และกำลังพูดคุยกับฝ่าย กฏหมายเพื่อเตรียมดำเนินการในต่อไป พร้อมย้ำว่าพรรคไม่มีรอยร้าวเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

logoline