svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกตั้งอินโดฯ บาน "ปราโบโว" ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการเลือกตั้งอินโดนีเซียเริ่มบานปลาย โดยเฉพาะในระดับประธานาธิบดี โดยแม้ผลเบื้องต้นจะชี้ว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะได้อยู่ต่ออีก 5 ปี แต่คู่แข่งอย่าง ปราโบโว สุเบียนโต ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และตอนนี้ เขาก็ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพังอีกด้วย

ปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายพลแห่งกองทัพอินโดนีเซีย สมัยจอมเผด็จการซูฮาร์โต ลุกขึ้นมาประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบใหม่ เมื่อเย็นวานนี้ แต่คราวนี้ เขามีซานดิอากา อูโน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ฮินซา ปันด์จัยตัน เลขาธิการพรรคประชาธิปไตย และอาเมียน ราอีส อดีตนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลซูฮาร์โต และปัจจุบันเป็นผู้นำพรรคอาณัติแห่งชาติ มาเป็นแนวร่วม หลังจากที่คนเหล่านี้ ไม่ได้อยู่กับเขาตอนที่ประกาศชัยชนะเมื่อวันพุธ

เลือกตั้งอินโดฯ บาน "ปราโบโว" ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้


ปราโบโว บอกว่า เขาประกาศชัยชนะกับอูโน ในฐานะประธานาธิบดีกับรองประธานาธิบดี ที่จะดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2562-2567 โดยอ้างอิงผลคะแนนที่แท้จริง 64% ที่ได้จากหน่วยเลือกตั้ง 320,000 แห่ง ทั่้วประเทศ และที่ต้องประกาศชัยชนะก่อนการประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ ก็เพราะมีหลักฐานการกระทำผิดในหลายหมู่บ้าน แขวงและตำบลทั่วประเทศ

ด้านสถาบันสำรวจ 12 แห่ง ได้เผยผลการนับคะแนน ที่แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กับมารุฟ อามิน ผู้สมัครชิงรองประธานาธิบดี มีคะแนนอยู่ที่ 54-55% ส่วนปราโบโวกับอูโน ได้ 44-45%

logoline