svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาล จำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้อัญเชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยรายได้จากการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ขณะที่เข็มที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จัดทำด้วยวัสดุดีบุกผสมทองแดง แข็งแรงทนทาน ขึ้นรูปตามแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีขนาดความสูง 3.8 เซนติเมตร ชุบทองด้านหน้าและหลัง พื้นสีน้ำเงินลงยา ขอบสีทอง พระปรมาภิไธย วปร ลงยาสีขาว มหาเศวตฉัตร 9 ชั้น และฉัตร 7 ชั้น ลงยาสีขาว แพรแถบสีทอง ราชสีห์ลงยาสีขาว และคชสีห์ลงยาสีม่วงอมชมพู ข้อความพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ลงยาสีเขียวสนิม ตัวหนังสือสีทอง ด้านหลังเข็มที่ระลึกจารึกตัวอักษรพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. ๒๕๖๒ เข็มกลัดด้านหลังพร้อมหัวล็อคใช้วัสดุทองเหลืองชุบทอง เข็มที่ระลึกฯ บรรจุในกล่องจัดทำด้วยกระดาษอาร์ตอัดลาย ความหนา 120 แกรม เคลือบสีเหลืองทอง หุ้มพลาสติก ขึ้นรูปทรงกล่องขนาด 6.4x 6.8 x 2.8 เซนติเมตร

รัฐบาล จำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก


ส่วนฝากล่องด้านบนประดับด้วยตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พิมพ์ด้วยสีทอง ด้านข้างในกล่องเป็นสีขาวงาช้าง จำหน่ายในราคาชุดละ 300 บาท

รัฐบาล จำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก


โดยนายวิษณุ ยังระบุว่า สปน. เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้จัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้ ได้เปิดให้ประชาชนสั่งจองเข็มที่ระลึกฯ ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสั่งจองผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เว็บไซต์ thailandpostmart.com ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นมา โดยสามารถสั่งจองได้ไม่จำกัดจำนวน และไม่มีค่าใช้จ่ายในการสั่งจอง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ที่มีความประสงค์จะให้จัดส่งเข็มที่ระลึกฯ ถึงที่อยู่ผู้รับผ่านบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ EMS ในประเทศ ก็จะมีค่าธรรมเนียมการจัดส่งตั้งแต่ 40 บาท ขึ้นไป โดยขึ้นอยู่กับจำนวนของเข็มที่ระลึกฯ ที่สั่งจอง ซึ่งการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในการนำเข็มที่ระลึกฯ ไปจำหน่ายยังบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำนวน 150,000 เข็ม


โดยในครั้งแรกจะจำหน่าย ใน 10 สาขา ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน เป็นต้นไป จนกว่าเข็มที่ระลึกฯ จะหมด จำหน่าย สาขาละ 5,000 เข็ม รวม 50,000 เข็ม ภาคเหนือ จำหน่ายที่จังหวัดเชียงใหม่ และพิษณุโลก ภาคใต้ จำหน่ายที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสงขลา (หาดใหญ่) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำหน่ายที่จังหวัดนครราชสีมา และอุบลราชธานี ภาคกลาง จำหน่ายที่จังหวัดนครสวรรค์ ภาคตะวันออก จำหน่ายที่จังหวัดระยอง กรุงเทพมหานคร จำหน่ายที่สาขาราชดำริ และสาขาดาวคะนอง ทั้งนี้ จำกัดจำนวนคนละ 2 เข็ม

logoline