svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ส่งเสริมใช้ B20 แก้ปาล์มดิบล้นตลาด

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ สร้างความมั่นใจผู้ใช้รถในการเติมน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 และปล่อยขบวนรถตรวจสอบเครื่องชั่งในการซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร ตั้งเป้าหมายจำหน่ายได้ 15 ล้านลิตรต่อวัน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ภาคเหนือ ตรวจติดตามการให้บริการของ  สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20   โดยเปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดและมีราคาตกต่ำรัฐบาลได้หาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยกำหนดนโยบาย ด้านพลังงานทดแทนด้วยการผลิตน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 และจำหน่ายให้บริษัทรถบรรทุกขนส่งขนาดใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการ 270,000ลิตรต่อเดือนช่วยเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซล 360ตันต่อปี  และรณรงค์ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 แก่ผู้ใช้รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก ซึ่งมีเป้าหมายในการจำหน่ายที่ 15ล้านลิตรต่อวัน และคาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบได้มากขึ้นจากเดิม 1.3 ล้านตันต่อปี เป็น 2 ล้านตันต่อปี โดยกำหนดให้ราคาขายปลีกน้ำมันบี 20 ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วปกติ 3 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงส่งผลต่อการลดต้นทุนการขนส่งสินค้าและค่าโดยสาร รวมถึงค่าครองชีพของประชาชนที่จะลดลงได้อีกด้วย  

           



การตรวจสอบติดตามการให้บริการของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในจังหวัดภาคเหนือครั้งนี้เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG, NGV ตามสถานีบริการเป็นอีกหนึ่งภารกิจของกรมการค้าภายในซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในคุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงมาตรวัดก๊าซ LPG, NGV อย่างต่อเนื่อง เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัดฯและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบแล้วยังเป็นการสร้างความมั่นใจ ในการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20แก่ผู้บริโภค และ เร่งรัดการติดตั้งหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง บี 20 ให้มากขึ้นเพื่อสามารถกระจายการให้บริการแก่ผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงอีกทางหนึ่งด้วยรวมทั้งมีการปล่อยขบวนรถตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้ในการซื้อขายผลผลิตทางการเกษตรเพื่อให้มีมาตรฐานความเที่ยงตรง เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขายเพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม และมีรายได้มากขึ้น




อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่าการส่งเสริมให้มีการผลิต และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง บี 20 มากขึ้นจะส่งผลให้กระบวนการในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงมีการใช้น้ำมันปาล์มดิบมากขึ้นเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มก็จะมีช่องทางการระบายผลผลิตและมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตปาล์มมากขึ้นการผลิตรถยนต์เพื่อตอบสนองและให้รถยนต์สามารถรองรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง บี 20เป็นการทำให้เกิดการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ จะทำให้มีการเพิ่มการใช้แรงงานมีการจ้างคนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการลงทุนด้วยการลดภาษีนอกจากนี้ ยังเป็นการลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลทำให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีความเจริญยิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้ใช้รถยนต์ที่เติมน้ำมันดีเซล  มาใช้น้ำมัน บี 20 เพราะนอกจากเป็นการประหยัดแล้วยังเป็นการช่วยลดมลภาวะทางอากาศและได้มีการพิสูจน์แล้วว่าสามารถวิ่งได้ระยะทางที่มากขึ้นในปริมาณน้ำมันเท่าเดิมอีกด้วย

logoline