svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วิระชัย"ยันเข็นข้อหา เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล เสี่ยเบนซ์ เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" รอง ผบ.ตร. ยันเข็นข้อหาทั้งหมด 6 ข้อหา เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล เสี่ยเบนซ์ เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์ เร่งสรุปสำนวนฟ้องภายในกำหนดฝากขัง

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 18 เม.ย.ที่วัดตรีทศเทพ ถนนประชาธิปไตย ในงานสวดพระอภิธรรมศพคืนที่ 2 ของพ.ต.ท.จตุพร หรือรองตี๋ งามสุวิชชากุล รอง ผกก.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. เเละนางนุชนาฎ งามสุวิชชากุล ภรรยา ที่ถูกรถเบนซ์ อี250 สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ษฮ 789 กรุงเทพฯ ของนายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ อายุ 57 ปี ขับชนรถเก๋ง ซูซูกิ สวิฟท์ สีขาว หมายเลขทะเบียน 2 กก 3653 กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้ทั้ง 2 เสียชีวิตเเละ ดญ.พิชญาภา งามสุวิชชากุล หรือน้องเเพร ได้รับบาดเจ็บ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า มี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ผู้บังคับบัญชาเเละกลุ่มเพื่อนตำรวจกองปราบเเละเพื่อนที่รู้จักกันไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจอื่นเเละกลุ่มเพื่อนนักกฎหมายของรองตี๋ ทยอยรวมถึงเพื่อนผู้ร่วมงานของภรรยามา ซึ่งนายสมชายผู้ต้องหาในคดีนี้ก็ได้เดินทางมากราบศพเป็นคืนที่ 2 ด้วยสีหน้าเศร้าสลด ซึ่งทนายความของนายสมชายเเจ้งกับผู้สื่อข่าวว่านายสมชายจะเดินทางมาเคารพศพทุกวัน

"วิระชัย"ยันเข็นข้อหา เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล เสี่ยเบนซ์ เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์


พล.ต.อ.วิระชัย ได้กล่าวถึงการทำสำนวนเเจ้งข้อหาผู้ต้องหาว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เเจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา 6 ข้อหา ซึ่งมีทั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล พยายามฆ่า เมาเเล้วขับ เเละขับรถประมาทเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย ซึ่งการที่เราเเจ้งทั้งข้อกล่าวหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลเเละเมาเเล้วขับไปด้วยกัน เนื่องจากการที่เราเเจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองเมื่อสำนวนถูกส่งไปให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งคดีหรือถูกส่งไปในชั้นศาลเเล้วศาลย่อมสามารถที่จะใช้ดุลพินิจพิจารณาได้ว่าพฤติการณ์ดังกล่าวของผู้ต้องหาศาลสามารถลงโทษในสถานใดได้บ้าง ถ้าศาลพิจารณาเเล้วพบว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาเข้าข่ายที่จะเป็นเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลได้ศาลก็จะลงโทษจำคุกในความผิดนี้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึงประหารชีวิต ส่วนถ้าศาลเห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้นเป็นการกระทำโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตายก็สามารถลงโทษจำคุกได้ถึงสิบปี เเต่ถ้าเราไม่เเจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเล็งเห็นผลไป ถ้าศาลเห็นว่าพฤติกรรมเป็นเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลก็จะไม่สามารถลงโทษได้หลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆรวมถึงพยานเเวดล้อม เพื่อสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการฟ้องต่อศาล ส่วนพนักงานอัยการหรือศาลจะมีความเห็นอย่างไรเป็นดุลยพินิจ ซึ่งระยะเวลาว่าจะสรุปสำนวนเมื่อไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ พนักงานสอบสวนยังต้องสอบปากคำพยานซึ่งเป็นผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุอีกเเต่เราจะทำโดยเร็วที่สุดเเละไม่ให้เกิน3เดือนภายในเวลาฝากขัง84วันที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาตามกฎหมาย
เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ศาลเคยไม่รับฝากขังในข้อหาเจตนาฆ่าฯเเละเคยมีนักกฎหมายรวมถึงอัยการเคยให้ความเห็นว่าเป็นการยากที่จะเอาผิดในข้อหาเจตนาฆ่า การเเจ้งข้อหาจะหนักเกินควรเเละเคยมีฎีกาเทียบเคียงการเเจ้งข้อหาดังกล่าวหรือไม่

"วิระชัย"ยันเข็นข้อหา เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล เสี่ยเบนซ์ เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์


พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า คดีนี้ผู้ต้องหาดื่มสุรามีปริมาณเเอลกฮอล์สูงถึง 260 มิลลิกรัม ซึ่งขับรถออกจากจุดที่ดื่มเพียง400เมตรก็เกิดอุบัติเหตุจากพฤติการณ์ของผู้ต้องหาก็จะต้องทราบอยู่เเล้วว่าจะต้องเมา เเละเมื่อเมาก็จะไม่สามารถควบคุมร่างกายตนเองได้เเละไม่ได้อยู่ในสภาวะที่พร้อมขับรถ เเละจากจะเห็นได้มีการขับรถขณะเมาสุราโดยไม่มีสติไปตามถนนที่เเคบย่อมเล็งเห็นผลอยู่เเล้วว่าจะต้องเกิดอุบัติเหตุดังนั้นจึงเเจ้งข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่นโดยเล็งเห็นผล ซึ่งเรื่องนี้ทางพนักงานสอบสวนได้มีการปรึกษากับพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะมีการสรุปสำนวนเพื่อส่งอัยการพิจารณาฟ้องต่อศาลอยู่ตลอด
พล.ต.อ.วิระชัย ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้เราก็ยังมีเเนวทางที่จะปรึกษากับทางสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อจะเสนอเเก้ไขอัตราโทษเมาเเล้วขับเเล้วทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บเเละถึงเเก่ความตายต่อไป

"วิระชัย"ยันเข็นข้อหา เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล เสี่ยเบนซ์ เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์

.

"วิระชัย"ยันเข็นข้อหา เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล เสี่ยเบนซ์ เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์

logoline