svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสื้อกั๊กเหลืองโจมตีมหาเศรษฐีบริจาคให้นอเทรอดาม

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดามหาเศรษฐีฝรั่งเศส ต้องเจอกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น จากการที่พวกเขาแสดงความจำนงค์บริจาคเงินก้อนใหญ่เพื่อการบูรณะปฏิสังขรณ์มหาวิหารนอเทรอดาม อย่างพวกเสื้อกั๊กเหลือง ก็บอกว่า เงินจำนวนหลายร้อยล้านยูโรที่จะบริจาค ควรนำมาใช้กับการแก้ปัญหาสังคมของฝรั่งเศสน่าจะดีกว่า

ปัจจุบันยอดเงินบริจาคปาเข้าไปเกือบจะถึง 900 ล้านยูโรแล้ว  หลังจากที่ทางเจ้าของ Chanel และ Dior เข้ามาร่วมวงบริจาคด้วย รวมถึง Disney และ Apple
ซึ่งการหลั่งไหลเข้ามาของเงินก้อนโตเหล่านี้ทำให้กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองไม่พอใจ เพราะมองว่าเพื่อนผู้มั่งคั่งของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคงเหล่านี้ จะได้รับประโยชน์ในเรื่องการลดภาษีขนานใหญ่ จากการบริจาคเพื่อฟื้นฟูทรัพย์สมบัติของชาติ
พวกเขาชี้ว่า การที่จู่ ๆ ธุรกิจที่มั่งคั่ง แสดงความเต็มใจที่จะควักกระเป๋า แสดงว่าจริง ๆ แล้วมีเงินสำหรับให้รัฐบาลนำมาใช้จ่าย
โดยบริษัทฝรั่งเศส จะได้รับการลดหย่อนภาษี 60 เปอร์เซ็นต์จากการบริจาคเพื่อกิจการทางด้านวัฒนธรรมครั้งนี้
ซึ่งทางหนึ่งในผู้ก่อตั้งขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองบอกว่า ตามหน้าสื่อสังคมออนไลน์ มีความไม่พอใจมากขึ้นเกี่ยวกับการนิ่งเฉยของบริษัทใหญ่ ๆ ต่อปัญหาทางสังคม  แต่เมื่อเกิดเรื่องนอเทรอดาม คนเหล่านี้กลับแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพวกเขาในการระดมเงินจำนวนที่บ้ามากๆ ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน
ขณะที่ทางโฆษกของกลุ่ม ก็บอกว่า เป็นเรื่องดีที่พวกเศรษฐีจะจ่ายสำหรับนอเทรอดาม แต่มโนธรรมที่ดีไม่สามารถปกปิดความทุกข์ยากได้
พวกเขาบอกว่าในวันเสาร์ จะมีการประท้วงผู้นำฝรั่งเศสเหมือนเดิม แม้ว่ามหาวิหารจะพังเสียหาย
จากกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ที่มากขึ้น ทำให้นายฟรังซัวร์ อองรี ปิโนลต์ หนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่วมบริจาคเพื่อการฟื้นฟูมหาวิหาร 100 ล้านยูโร บอกว่าเขาจะไม่ขอส่วนลดภาษีจากการบริจาคครั้งนี้ ครอบครัวปิโนลด์ จะไม่ขอให้ผู้เสียภาษีชาวฝรั่งเศสมาแบก รับในเรื่องนี้
ขณะที่ทางรัฐบาลบอกว่า การลดหย่อนภาษี 60 เปอร์เซ็นต์สำหรับบริษัทจะยังอยู่คงเดิม แต่สำหรับการบริจาคของบุคคลธรรมดา การลดหย่อนภาษีจะเพิ่มเป็น 75 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ที่บริจาคถึง 1 พันยูโร
มาคงบอกว่า อัคคีภัยที่นอเทรอดาม เป็นโอกาสของการแสดงความสามัคคี  และตอนนี้ก็ไม่ใช่เวลาที่จะมาเล่นการเมือง

logoline