svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. มีมติตั้ง "เทอดพงษ์" นั่งประธานวางเกณฑ์เลือกหน.พรรคคนใหม่ภายใน 5 วัน

18 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" กษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แจ้งผลการประชุม กก.บห.พรรคปชป. มีมติ "เทอดพงษ์" นั่งประธานวางเกณฑ์เลือกหน.พรรคคนใหม่ ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 5 วัน

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วย นายจุติ ไกรฤกษ์ รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงผลการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ในการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ จำนวน 7 คน ซึ่งประกอบด้วย นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ เป็นประธาน ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายราเมศ รัตนะเชวง น.ต.สุธรรม ระหงษ์ นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ และนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เป็นเลขานุการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่กำหนดวันเวลา และหลักเกณฑ์ในการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และหากมีกรณีใดที่จำเป็นต้องยกเว้นข้อบังคับ หรือปรับปรุงข้อบังคับพรรค ให้นำความเห็นนั้นเสนอต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาอีกขั้นหนึ่ง ในวันที่ 23 เม.ย. เวลา 14.00 น. ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 24 เมษายน นี้
ส่วนกรณีที่จะมีการเปิดให้หยั่งเสียงสมาชิกพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะพิจารณา ทั้งนี้ ยอมรับว่าในที่ประชุมมีผู้ให้ความเห็นส่วนหนึ่งให้ยกเลิกกระบวนการหยั่งเสียง แต่จะยุติอย่างไรเป็นหน้าที่ คกก.พิจารณาก่อน จากนั้นเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหาพรรคพิจารณา โดยข้อสรุปจะอยู่ที่การตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 23 เม.ย. สำหรับกรอบเวลาในการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่สามารถดำเนินการได้ไม่เกินวันที่ 23 พ.ค.ซึ่งจะครบกำหนด 60 วัน หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่จะมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันไหนยังบอกไม่ได้ สำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มี 19 กลุ่มตามข้อบังคับพรรค เช่น ส.ส.ใหม่ อดีต ส.ส.ที่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ กก.บห.ชุดรักษาการ ตัวแทนจังหวัด สาขาพรรค อดีตรัฐมนตรี และสมาชิกอื่นๆ

logoline