svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐประกาศ 3 มาตรการใหม่ กดดันคิวบา

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ 3 มาตรการสำคัญ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อคิวบา ซึ่งขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่ได้ปูทางไว้สำหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้กลับมาเป็นปกติ

มาตรการเหล่านี้ประกอบไปด้วยการจำกัดการเเดินทางไปคิวบาของชาวอเมริกัน , การส่งเงินกลับไปยังคิวบา และการไฟเขียวให้ชาวอเมริกันสามารถฟ้องร้องเรื่องทรัพย์สินที่ถูกของคิวบายึด ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นไปตามที่ทรัมป์ประกาศว่าจะกวาดล้างพวกฝ่ายซ้ายในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ทั้งในคิวบา เวเนซุเอลา และนิการากัว

สหรัฐประกาศ 3 มาตรการใหม่ กดดันคิวบา

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐบอกว่า สหรัฐจะห้ามชาวอเมริกันเดินทางไปคิวบา ยกเว้นการเดินทางไปเยี่ยมญาติ , สำหรับการส่งเงินไปยังคิวบา บุคคลธรรมดาสามารถส่งได้แค่ไม่มากกว่า1 พันดอลล่าร์ต่อไตรมาส ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยให้เงินอเมริกันไม่ตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลคิวบา

สหรัฐประกาศ 3 มาตรการใหม่ กดดันคิวบา


ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายไมค์ ปอมเปโอ ก็ประกาศว่าสหรัฐจะผลักดันกฏหมายที่ดองไว้นานออกมา ซึ่งจะเปิดทางให้ชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาสามารถฟ้องร้องภาคธุรกิจและรัฐบาลคิวบากรณีที่ทรัพย์สินของพวกเขาถูกยึดในการปฎิวัติคิวบาของฟิเดล คาสโตรในปี 2502

logoline