svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส่งอดีตผู้นำซูดานเข้าคุก

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวจากครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล บาเชียร์ วัย 75 ปีของซูดาน ที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดเผยว่า อดีตผู้นำซูดานถูกกองทัพส่งตัวเข้าไปอยู่ในคุกในกรุงคาร์ทุม เมืองหลวงของประเทศแล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อดีตจอมเผด็จการซูดานที่เรืองอำนาจมานาน 30 ปี ถูกส่งตัวเข้าไปอยู่ในคุกเมื่อคืน โดยนับตั้งแต่ที่เขาถูกยึดอำนาจเมื่อวันอังคารที่แล้ว กองทัพบอกว่าบาเชียร์ ถูกนำไปควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย
ด้านผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ที่ด้านนอกของคุกในเขตทางเหนือของเมืองหลวง มีการส่งทหาร และกองกำลังสนับสนุนเร็ว ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งพลเรือนจำนวนมากไปประจำการณ์อยู่ พร้อมด้วยยานพาหนะติดอาวุธปืนกล
คุกโคเบอร์แห่งนี้เป็นคุกโบราณ สร้างมาตั้งแต่สมัยอาณานิคมอังกฤษ มันตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำไนล์สีน้ำเงิน ในถิ่นที่บาเชียร์เติบโตมา คุกนี้แออัดไปด้วยนักโทษจำนวนมาก และหลายคนก็แออัดกันอยู่ในห้องขังเล็ก ๆ แต่มันก็มีพื้นที่สำหรับนักโทษการเมือง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงเป็นคนดูแลที่นี่ แทนที่จะเป็นฝ่ายราชทัณฑ์
นักโทษการเมืองหลายคนถูกจับในช่วง 4 เดือนของการประท้วงต่อต้านบาเชียร์ ซึ่งสุดท้ายแล้ว การประท้วงก็เป็นเหตุผลทำให้กองทัพตัดสินใจเข้ายึดอำนาจบาเชียร์

logoline