svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 วันอันตรายยอดตายพุ่ง 297 ราย เจ็บ 2,807 คน

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข้าสู่วันที่ 5 ของ 7 วันอันตรายยอดตายรวม 297 ราย เจ็บ 2,807 คน อุดรฯยังครองแชมป์ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุด 14 ศพ ศปถ.ห่วงเมาแล้วบุกโรงพยาบาลหวั่นกระทบการดูแลผู้ป่วย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 62 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 หรือ ศปถ. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 15 เมษายน 62 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์"ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" 
พบว่ายอดผู้เสียชีวิตรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน มีผู้เสียชีวิตรวม 297 ราย บาดเจ็บ 2,807 คน เกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุ 2,702 ครั้ง 
จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ อุดรธานี 14 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 104 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตตายเป็นศูนย์ มี 8 จังหวัด                 นพ.สุขุม กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 40.68 ขับรถเร็ว ร้อยละ 27.54 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.85          นพ.สุขุม กล่าวว่า ช่วงนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการดื่มสุราแล้วบุกเข้ามาภายในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นการรบกวนการทำงานของบุคลากรและอาจ ทำให้คนป่วยได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้อีกด้วย จึงต้องขอความเห็นใจและกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำรวจและอัยการ              อย่างไรก็ตามในการป้องกันผู้เมาสุราบุกรุกนั้น ไม่สามารถปิดโรงพยาบาลห้ามไม่ให้คนเข้ามาได้ แต่มีการเน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยการล็อคประตู และเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการปกป้องเจ้าหน้าที่และปกป้องผู้ป่วย

logoline