svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาครง" ประกาศบูรณะ น็อทร์-ดาม

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศก้องว่า "เราจะบูรณะ น็อทร์-ดาม" แต่แม้เขาจะบอกว่า สามารถป้องกัน "ความเสียหายที่เลวร้ายที่สุด" จากการสามารถปกป้องหอระฆังเอาไว้ได้ แต่สิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่ก็สูญสลายภายใน 1 ช.ม.

วันที่ 15 เมษายน คือวันที่ชาวฝรั่้งเศสต้องจดจำไปตลอดชีวิต โดยเฉพาะคนที่ได้เห็นเปลวไฟที่เผาผลาญอาสนวิหาร "น็อทร์-ดาม" อายุ 850 ปี ด้วยตาตัวเอง ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากการบูรณะที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 ภาพที่ทำให้ช็อคคือ ยอดแหลมที่พังลงมา ความเสียหายของกระจกสีกับเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติงานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ ก่อนเหลือแค่เพียงโครงเหล็ก
ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศต่อหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ด้านหน้าอาสนสถานที่เก่าแก่ถึง 850 ปีว่า จะบูรณะให้กลับคืนมาเหมือนเดิม ด้วยการระดมทุนจากเพื่อนร่วมชาติและขอความช่วยเหลือจากประชาคมนานาชาติ เขายังยกย่องความกล้าหาญและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่ป้องกันด้านหน้าของโบสถ์ที่แสดงถึงรายละเอียดของสถาปัตยกรรมและหอคอย 2 แห่ง ที่เป็นสัญลักษณ์เอาไว้ได้
เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 400 นาย ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการควบคุมเพลิง ส่วนที่ไม่ใช้เครื่องบินขนน้ำตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เสนอก็เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อโครงสร้าง

logoline