svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เรียกร้องตรวจสอบ EIA เหมืองปูนกลางป่า จ.สระบุรี

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติคณะรัฐมนตรีที่ผ่อนผันในเอกชนรายหนึ่ง ใช้พื้นที่ป่าเพื่อทำเหมืองปูนซีเมนต์ นำมาสู่เสียงวิพากย์วิจารย์ไม่น้อย ในขณะที่พื้นที่ป่าถูกคุกคามมากขึ้นทุกวัน การทำเหมืองปูนยังจำเป็นอยู่หรือไม่ในปัจจุบัน และการฟื้นฟูพื้นที่หลังการทำเหมืองจะเป็นไปได้หรือจริง

(รายการชั่วโมงสืบสวน ออกอากาศวันที่ 14 เม.ย. 2562) - คนสระบุรีอาจคุ้นชิน กับเหมืองปูนที่อยู่คู่กับชุมชนมาอย่างยาวนาน แต่กาลเวลาที่ล่วงเลยมากลับไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับเหมืองรู้สึกผูกพัน หรือต้องพึ่งพากันละกันมากขึ้น มากไปกว่านั้นความขัดแย้งยิ่งฝังรากลึก และชาวบ้านยังคงลุกขึ้นมาต่อต้านจนถึงทุกวันนี้
ภูเขาหินปูนทอดตัวยาวกินพื้นที่ 2 อำเภอในจังหวัดสระบุรี มองเผินๆ อาจไม่รู้ว่ามีการทำเหมือง แต่หลังสันเขาไปมีเหมืองปูนเกิดขึ้นแล้ว 3 แหล่ง และในพื้นที่บริเวณเดียวกัน และกำลังจะมีอีกเหมืองเกิดขึ้น 
หลังคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติผ่อนผันให้บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง และป่ามวกเหล็ก แปลงที่ 1 เพื่อทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่ จำนวน 15 แปลง รวมเนื้อที่ 3,311 ไร่ 2 งาน 67 ตารางวา 
เราเดินทางมาที่นี่เพื่อเก็บภาพความเขียวขจีของเทือกภูเขาหินปูนที่เหลืออยู่เพียง 5% ของประเทศ ก่อนที่ทุกอย่างจะเหลือแต่เพียงความทรงจำ วันนี้ฝนตก แต่ชาวบ้านยังพาเราเดินเท้าฉับๆ เข้าไปในป่า 
เขาหินปูนในเขตจังหวัดสระบุรี ลพบุรี และนครราชสีมา เป็นเขาชุดต่อเนื่องกัน ที่พบสิ่งมีชีวิตทั้งพืช และสัตว์ถิ่นเดียวเป็นจำนวนมาก
ที่นี่เป็นป่าที่พวกเขาคุ้นเคย มากไปกว่านั้นเป็นแหล่งต้นน้ำ  หรือที่เรียกว่า ลุ่มน้ำชั้น 1 A น้ำบางส่วนในแม่น้ำป่าสักมาจากผืนป่าแห่งนี้  

ความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่ได้เห็น ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงการทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือว่า EIA 
แต่การเข้าถึง รายงาน EIA ฉบับนี้เป็นไปได้ยาก เป็นที่มาของข้อสงสัยว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกิจกรรมที่อาจจะมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและชุมชนท้องถิ่น หรือไม่ 


ชมคลิปเต็ม
 

logoline