svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนาคตใหม่สงวนท่าที "รัฐบาลแห่งชาติ"

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพรรคอนาคตใหม่ยังคงสงวนท่าทีต่อข้อเสนอเรื่อง "รัฐบาลแห่งชาติ" เพื่อผ่าทางตันทางการเมืองที่มีแนวโน้มว่าไม่มีขั้วการเมืองไหนสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมากพอได้ และยังมีปัญหาการยอมรับกติกาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งล้วนเป็นชนวนขัดแย้งทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ เสนอแนวทางผ่าทางตันทางการเมืองด้วยสูตรการตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ซึ่งหมายถึงการให้ทุกพรรคการเมืองมาร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล และมี "นายกฯคนกลาง" ที่ทุกพรรคยอมรับ เพื่อบริหารประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน วาระไม่เกิน 2 ปี มีภารกิจหลักในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งนายเทพไทเองบอกว่า พรรคการเมืองอื่นๆ ไม่น่ามีปัญหากับแนวคิดนี้ ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเคยประกาศไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ และไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ
"ทีมข่าวการเมือง เนชั่นทีวี" ได้พยายามติดต่อไปยังแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ทั้งหัวหน้าพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และโฆษกพรรค นางสาวพรรณิการ์ วานิช เพื่อสอบถามท่าทีในเรื่องนี้ ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ โดยผู้ประสานงานของพรรคอนาคตใหม่บอกว่า แกนนำพรรคทั้งหมดติดภารกิจ รวมถึงเลขาธิการพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่อยู่ระหว่างพักผ่อนในต่างประเทศกับภรรยาช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย
ผู้ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า ทางพรรคน่าจะให้คำตอบเรื่องนี้ได้ชัดเจนหลังวันที่ 17 เมษายน ซึ่งในวันดังกล่าว นายปิยบุตรจะต้องเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ตามหมายเรียกในคดีที่ถูกฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความเอาผิดกรณีคำแถลงที่มีต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติด้วย ซึ่งคาดว่าในวันนั้นจะมีแกนนำพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงผู้สนับสนุนเดินทางไปให้กำลังใจที่ บก.ปอท. ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นจำนวนมาก และจะมีการให้สัมภาษณ์ในประเด็นการเมืองต่างๆ รวมทั้งข้อเสนอ "รัฐบาลแห่งชาติ" เพื่อผ่าทางตันทางการเมืองด้วย
สำหรับท่าทีล่าสุดของพรรคการเมืองอื่นๆ มีบางพรรคออกมาปฏิเสธแล้ว เช่น แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่เชื่อว่าโมเดลรัฐบาลแห่งชาติจะไม่เกิดขึ้น เพราะการเมืองจะไม่ถึงทางตัน แต่จะสามารถตั้งรัฐบาลปกติได้อย่างแน่นอน

logoline