svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียตับแตก! มี.ค.ที่ผ่านมา ทำสถิติ "ร้อนที่สุด" 4 เดือนติด

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้หลายภูมิภาคทั่วโลกกำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะออสเตรเลียที่ล่าสุดพบว่า อุณหภูมิตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำสถิติ "ร้อนที่สุด" เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่อุณหภูมิเฉลี่ยทะลุ 30 องศาเป็นครั้งแรก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียเปิดเผยว่า เดือนมีนาคมปี 2562 ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศมีค่าสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในระยะยาว 2.13 องศาเซลเซียส นับเป็นการทำลายสถิติ 4 เดือนติดต่อกัน โดยเฉพาะเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่อุณหภูมิเฉลี่ยทะลุ 30 องศาเป็นครั้งแรก ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ย 3 เดือนแรกของปี สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในระยะยาวราว 2.2 องศา หรือสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนเกือบ 1 องศาซึ่งนับว่าสูงมาก สาเหตุหลักมาจากปรากฎการณ์เอลนีโญ สภาพอากาศในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก รวมทั้งแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในระยะยาว

ส่วนปัญหาภัยแล้งเมื่อเดือนที่แล้วถือว่าเบาบางลง จากอานิสงส์ของพายุไซโคลน2 ลูกที่พัดถล่มภาคเหนือและภาคตะวันตก อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคที่แห้งแล้งยังจำเป็นต้องพึ่งฝนที่ตกมากกว่าปกติในระยะยาว

ปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นหนึ่งในประเด็นที่ประชาชนให้ความสำคัญในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอริสัน ลังเลที่จะออกนโยบายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างฮวบฮาบ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมถ่านหินและอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภาพรวม ขณะที่พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักและมีคะแนนนิยมล่าสุดสูงกว่าพรรครัฐบาล เปิดตัวร่างนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในวันนี้ อาทิ การสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนและการใช้ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า

logoline