svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

วิบากกรรมธนาธร-ปิยบุตร เมื่ออดีตไล่ล่าอนาคตใหม่

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคอนาคตใหม่" ซึ่งเพิ่งมีอายุ 1 ขวบปี ภายใต้การนำของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรค และ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรค ถือว่าแจ้งเกิดได้สำเร็จอย่างมากกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา กับคะแนนโหวตของประชาชนมากถึง 6.2 ล้านเสียง ทั้งสองคนน่าจะอยู่ในช่วงที่ชื่นมื่น แต่กลายเป็นคนละเรื่อง กลับเจอเข้ากับเรื่องร้อนๆ "คดีความ"

เริ่มที่ "ธนาธร" ล่าสุดได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สน.ปทุมวัน โดยมี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. เป็นผู้กล่าวหานายธนาธร

วิบากกรรมธนาธร-ปิยบุตร เมื่ออดีตไล่ล่าอนาคตใหม่


ข้อหาแรกเป็นภัยต่อความมั่นคงร่วมกันทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตาม ป.อ.มาตรา 116 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
และข้อหาที่สองช่วยเหลือผู้อื่นซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ตาม ป.อ.มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ที่มาของเรื่องเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 โดยขณะนั้นมีกลุ่มผู้ชุมนุม นำโดยนายรังสิมันต์ โรม และพวกกลุ่มดาวดิน และกลุ่มที่ทำกิจกรรมหน้าหอศิลป์ ที่ถูกออกหมายจับรวมกว่า 20 คน มารวมตัวชุมนุมปิดล้อมโรงพักปทุมวัน
ต่อมาหลังการชุมนุมยุติ ทางตำรวจและทหารจึงออกติดตามเพื่อจับกุมบุคคลที่มีหมายจับ ซึ่งขณะที่ตำรวจและทหารจะเข้าไปจับกุมนายรังสิมันต์ โรม ปรากฏว่า นายรังสิมันต์ โรม เกิดไหวตัวทันได้วิ่งหลบหนี จากนั้นมีรถตู้มารับนายรังสิมันต์ โรม และพวกหลบหนีไป
ทั้งนี้ตำรวจอ้างว่าจากการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของนายธนาธร อีกทั้งในวันเกิดเหตุนายธนาธรได้ไปสังเกตการณ์อยู่ภายนอกและมีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย จึงเป็นที่มาของการออกหมายเรียกในครั้งนี้
ในเรื่องนี้ "ธนาธร" ได้โพสต์เฟซบุ๊กในเวลาต่อมามีใจความว่า..
กลับมาถึงบ้านยังไม่ทันจะได้พัก กลับเจอเรื่องร้อนที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง มีหมายเรียกมารอผมที่บ้าน กล่าวหาว่าผมมีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 116 และให้ผมไปรายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน วันที่ 6 เมษายนนี้ เวลา 10 โมงเช้า ซึ่งผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าผมไปก่อความกระด้างกระเดื่องหรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศตอนไหน ในเมื่อตลอดปีที่ผ่านมา เวลาเกือบทั้งหมดในแต่ละวันของผมทุ่มไปกับการพบปะประชาชนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย แทบจะไม่ได้เจอหน้าลูกๆ ด้วยซ้ำ ..เป็นที่แน่ชัดว่าเกมการเมืองเก่าไม่ใช่แค่ไม่ยอมยุติลงหลังเลือกตั้ง แต่กลับยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะพวกเขากำลังกลัวอนาคตใหม่

วิบากกรรมธนาธร-ปิยบุตร เมื่ออดีตไล่ล่าอนาคตใหม่


และยังมี "เรื่องร้อน" พอกันสำหรับ "ธนาธร" อีกเรื่อง คือ กรณี "ธนาธร" ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด  และถูก "ศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญยื่นคำร้องต่อกกต. ให้ตรวจสอบว่า นายธนาธร ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส. หรือไม่ โดยกล่าวหาว่าขณะ "ธนาธร" ลงสมัครรับเลือกตั้งยังถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งทำธุรกิจสื่อ จึงเข้าลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง และล่าสุดสำนักงานกกต.ได้สั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้และตั้งคณะกรรมการสอบสวน และแจ้งให้นายศรีสุวรรณ ในฐานะผู้ร้องมาให้ถ้อยคำประกอบคำร้องในวันที่ 5 เมษายนนี้
เรื่องนี้ "ธนาธร" เคยชี้แจงผ่านสื่อว่าได้เข้าถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด จำนวน 675,000 หุ้น เลขหมายใบหุ้นตั้งแต่ 1350001 ถึง 2025000 เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2558 และถือครองหุ้นเรื่อยมาจนกระทั่งเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 (ก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง 4-8 กุมภาพันธ์ 2562) ตนได้โอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดให้แก่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา โดยมีพยานสองคนลงลายมือชื่อรับรองการโอนหุ้นดังกล่าวและทำต่อหน้าทนายความ
ทั้งนี้ในวันดังกล่าว ภริยาของนายธนาธร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทเดียวกันนี้ ก็ได้โอนหุ้นทั้งหมดให้แก่นางสมพรเช่นกัน ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562 บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด จึงมีผู้ถือหุ้นคงเหลือจำนวน 8 คนจากเดิม 10 คน
นายธนาธร อธิบายต่อไปว่า ต่อมา 14 มกราคม 2562 มารดาคือนางสมพร ได้โอนหุ้นที่นายธนาธรเคยถือไว้จำนวนดังกล่าวนี้ไปให้หลานชายคนหนึ่ง โดยมีพยานสองคนลงลายมือชื่อรับรองและทำต่อหน้าทนายความ และในวันดังกล่าวนางสมพร ยังได้โอนหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อีกจำนวน 225,000 หุ้น ให้หลานชายอีกคนหนึ่ง ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2562 บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด จึงมีผู้ถือหุ้นจำนวน 10 คน
"ธนาธร" ระบุว่า ดังนั้นตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ซึ่งมีการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งมีผู้เข้าประชุม 10 คนนั้น มีนายธนาธรเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ด้วยหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าการที่ตนจะไปเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 มีนาคม 2562 ย่อมเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก (1) ตนไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นตั้งแต่ได้โอนหุ้นให้แก่นางสมพร เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 แล้ว และในวันดังกล่าวติดภารกิจการหาเสียงที่ จ.สุราษฎร์ธานี และจ.กระบี่ ทั้งวัน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวโดยทั่วไป
อย่างไรก็ตามในเรื่องหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด มีสื่อไปตรวจตราสารการโอนหุ้นของนายธนาธร ที่ระบุว่าโอนหุ้นหมายเลข 1350001 ถึง 2025000 ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562 โดยนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลจากแบบสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ วี-ลัค มีเดีย ที่นำส่งต่อนายทะเบียน ซึ่งระบุว่าคัดจากสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นปรากฏว่าใบหุ้น 1350001 -2025000 ระบุว่าลงวันที่ 21 มีนาคม 2562 ซึ่งก็แสดงว่าหุ้นหมายเลข 1350001-2025000 เพิ่งมีการออกเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 หรือไม่ ดังนั้นในตราสารการโอนหุ้นที่ระบุว่ามีการโอนหุ้นเลขหมายดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562 จึงขัดต่อข้อเท็จจริง ตราสารการโอนหุ้นลงวันที่ 8 มกราคม 2562 เป็นการลงวันที่ย้อนหลังหรือไม่
นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ "ศรีสุวรรณ" ยื่นขอให้ตรวจสอบนายธนาธร ว่ากระทำการเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 จากกรณีอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่ใช้แนวทาง Blind trust คือโอนทรัพย์สินมูลค่า 5,000 ล้านบาท ไปให้ trust หรือกองทุนเป็นผู้ดูแล สำนักงาน กกต. ได้สั่งรับเรื่องไว้เป็นเรื่องร้องเรียน และตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้วเช่นกัน
เพราะว่าหลังจากที่นายธนาธรได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตนเป็นนักการเมืองคนแรกที่โอนทรัพย์สินไปให้ทรัสต์หรือกองทุนดูแลเพื่อแสดงความโปร่งใส และทำให้นักการเมืองเห็นเป็นตัวอย่างนั้น ปรากฏว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การอ้างว่าเป็นครั้งแรกที่มีการทำเช่นนี้เป็นการอ้างไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เคยมีนักการเมืองอีกหลายคนรวมทั้งนายกรณ์ด้วยที่เคยทำเช่นนี้มาก่อนแล้ว จากนั้นก็มีสื่อนำข้อมูลออกมาเปิดเผยว่าในอดีตมีนักการเมืองคนไหนบ้างที่โอนทรัพย์สินไปให้ "ทรัสต์" ดูแล
แต่เรื่องนี้ก็มีคนมองต่างมุมว่ากรณีของนายธนาธรนั้นแตกต่างจากในอดีต คือ นายธนาธร โอนทรัพย์สินให้ "ทรัสต์" ดูแล ตั้งแต่นายธนาธรเป็นเพียงผู้สมัครรับเลือกตั้งยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งการเมืองเลย ในขณะที่เมื่อก่อนนักการเมืองโอนทรัพย์สินให้ทรัสต์ดูแลเพราะดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว และเป็นการทำตามที่กฎหมายบังคับว่าเมื่อดำรงตำแหน่ง "รัฐมนตรี" และต้องการถือหุ้นเกิน 5% ต้องโอนหุ้นส่วนที่เกิน 5% ให้ ทรัสต์ดูแล ดังนั้นที่นายธนาธร บอกว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่สร้างมิติของความโปร่งใสตัั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่การเมืองจึงไม่ใช่เรื่องเกินจริงหรือหลอกลวงแต่อย่างใด
และยังมีอีกคดีที่เป็นคดีอาญาที่นายธนาธรถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ส่งสำนวนให้อัยการ พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายธนาธรกับพวก กระทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี จากกรณีเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 นายธนาธร กับพวก ร่วมกันจัดรายการ "คืนวันศุกร์ให้ประชาชน" ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่-The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. ซึ่งคดีนี้อยู่ระหว่างพนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม
ด้านเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ก็ถูก น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ นักร้องชื่อดัง ร้องทุกข์ต่อกองบังคับการกองปราบปราม ให้ตรวจสอบคลิปคำพูดของนายปิยบุตร ในงานเสวนาเรื่อง "การเมืองความยุติธรรมและกษัตริย์" ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ว่าเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงหรือไม่

วิบากกรรมธนาธร-ปิยบุตร เมื่ออดีตไล่ล่าอนาคตใหม่


ก่อนหน้านี้นายปิยบุตรได้ชี้แจงเรื่องนี้ว่า การนำข้อความที่ตนบรรยายเมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อครั้งยังเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ มาตัดใช้บางตอนโดยไม่ระบุว่าบรรยายในโอกาสใด เมื่อไร และยังใส่ตำแหน่งใต้ชื่อตนว่า "เลขาฯ พรรคอนาคตใหม่" พร้อมนำสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ไปติดในรูปภาพด้วย เป็นการแสดงเจตนาอันไม่สุจริตของผู้กระทำ ต้องการทำให้ตนเสียหาย
และล่าสุด  อุ๊ น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี อดีตนักร้องชื่อดัง ได้เดินทางมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี  กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล  เขียนหนังสือ 2 เล่ม คือ ราชมัลลงทัณฑ์ บัลลังก์ปฏิรูป และ  รัฐธรรมนูญ: ประวัติศาสตร์ข้อความคิด อำนาจสถาปนา และการเปลี่ยนผ่าน ว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายมาตรา 116 เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่
และอีกคดีคือ คดีที่นายปิยบุตร ถูก ปอท.ออกหมายเรียกในฐานะพยานกรณี "ปิยบุตร" อ่านแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ
ส่วนพรรคอนาคตใหม่ที่ทั้งสองคนปลุกปั้นมากับมือก็ถูก ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือผู้กองปูเค็ม ยื่นคำร้องขอให้กกต.สั่งยุบ โดยอ้างว่านายธนาธรทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าการดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร เป็นการกลั่นแกล้ง
เรื่องทั้งหมดที่ถูกกล่าวหาถือเป็น "วิบากกรรม" ที่ทั้งสองกำลังเผชิญบนเส้นทางการเมืองแบ่งข้างแยกขั้วที่เขาต้องพิสูจน์ตัวเอง

logoline