svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยน้องมิกซ์ - น้องแม็กเด็กแฝดตาบอด

30 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" คุณยายวอนหมอด้านตาหรือผู้ใจบุญ ช่วยเหลือพาไปรักษา ฐานะยากจนไม่มีเงินรักษา " นางลพิณ นาคำ อายุ 51 ปี ผู้เป็นยาย และมีชีวิตของหนูน้อยฝาแฝดวัย 1 ขวบที่มีดวงตาอันมืดมิดตั้งแต่แรกเกิด

พักอยู่บ้านเลขที่ 183 หมู่ที่ 12 บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง  จ.หนองบัวลำภู ตามที่มีผู้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ค  และในโลกโซเชียล
สืบเนื่องจากการเปิดเผยของนางปุริมพรรษ  มหาเสนา  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์การแพทย์ชุมชนโรงพยาบาลหนองบัวลำภู  พร้อมคณะ ได้ลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง คือนายบวร นาคำ อายุ 53 ปี สามีของนางลพิณ นาคำ ซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวาน  และไตวาย ระยะสุดท้าย ที่ปฏิเสธการฟอกไต อันเนื่องมาจากความยากจน ทำให้ครอบครัวนี้ ต้องยอมรับเมื่อถึงการป่วยระยะสุดท้าย แพทย์ผู้รักษาจะให้ผู้ป่วยเลือกและตัดสินใจแนวทางการรักษาเองว่า จะไปต่อแบบใด ซึ่งครอบครัวนี้ เลือกการกลับมารักษาที่บ้าน ผู้ป่วยมีอาการไม่ดีขึ้น ต้องให้ยามอร์ฟีนลดอาการปวด แต่ก็ไม่เป็นผลเหนื่อยหอบทุรนทุราย และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561

ช่วยน้องมิกซ์ - น้องแม็กเด็กแฝดตาบอด


ในขณะเดียวกันพบว่าในบ้านนี้มีเด็กแฝดอายุ 1 ปีครึ่ง อยู่ร่วมชายคาด้วย คือเด็กชายมิกซ์และแม๊ค  เกิดจากแม่ที่คลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายบวร นาคำ ที่เสียชีวิตไป ขณะนั้นแม่ของน้องมิกซ์และแม๊ค อายุยังน้อย ทั้งคู่สองสามีภรรยายังไม่มีงานทำ  และอยู่ในวัยเรียนการคลอดเด็ก เกิดก่อนกำหนด คือ คลอดเมื่อหนูน้อยอยู่ในครรภ์ได้ 6 เดือนกว่าๆ น้ำหนักแรกคลอด คนละ 700 gm. ต้องเลี้ยงดูในตู้อบร่วม 2 เดือน จนน้ำหนักเพิ่มเป็น 1500 gm. ถึงได้ออกจากโรงพยาบาล ด้วยภาวะเศรษฐกิจ  ทำให้พ่อและแม่ของมิกซ์และแม๊คต้องไปทำงานที่กรุงเทพฯ  นางลพิณ นาคำ  ซึ่งเป็นยายต้องรับภาระเลี้ยงดู เด็กแฝดซึ่งประกอบฐานะความเป็นอยู่ยากจนต้องดิ้นรน  พ่อแม่ที่ลงไปทำงานที่กรุงเทพก็ส่งเงินมาให้บ้างแต่ก็ไม่เพียงพอ ไหนจะเป็นค่านม แพมเพิส และเครื่องอุปโภคบริโภค  มีรายได้จากเบี้ยคนพิการของหลานที่รัฐจ่ายให้ทั้ง 2 คน รวมกันเดือนละ 1,600 บาท และคุณหมอที่รักษาได้บอกว่า  เด็กฝาแฝดมีพัฒนาการด้านสมองช้า  และเด็กชอบใช้นิ้ว จิ้มดวงตาทั้ง 2 ข้าง จนบางครั้งตาแดงอักเสบ  และยังต้องรักษาภาวะเยื่อหุ้มจอประสาทตาไม่เปิด ทำให้จอประสาทตาไม่มีการเจริญเติบโตทั้งช้า  เพราะเด็กคลอดก่อนกำหนดด้วย 
และคุณพ่อกับแม่ของเด็กชายมิกซ์และแม๊ค   ได้ไปทำงานที่กรุงเทพฯ และได้คลอดน้องที่โรงพยาบาลราชวิถี  จึงได้สิทธ์บัตรทอง ต้องไปทำการรักษา จึงลำบากการเดินทางไปมา ถึงกรุงเทพฯ  ถ้าเจ็บป่วยมาก็จะต้องจ่ายค่ารักษาเอง ที่ จ.หนองบัวลำภู 

ช่วยน้องมิกซ์ - น้องแม็กเด็กแฝดตาบอด

ในขณะที่ผู้เป็นยายนางลพิณ นาคำ วิงวอนฝากความหวังมายังหมอ และผู้ใหญ่ใจบุญอยากให้เด็กน้อยทั้ง 2 ได้มีโอกาสเห็นแสงสว่างเหมือนเด็กคนอื่น หากมีหมอตาดีๆ เก่งๆ ช่วยรักษา  หรือผ่าตัดหลานแฝด ก็จะกลับมามองเห็นได้อย่างปกติ  ลำพังตนเองคงไม่มีปัญญาจะรักษา เพราะครอบครัวก็ยากจน
หากมีผู้ใจบุญอยากจะหยิบยื่นความช่วยเหลือ  สามารถมาได้ที่บ้านเลขที่ 183 หมู่ที่ 12 ที่บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง  จ.หนองบัวลำภู 39000  
หรือสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาหนองบัวลำภู  ชื่อนางลพิณ นาคำ  เลขที่บัญชี 538 - 249910-3   หรือโทรสอบถาม  092-796 3799
ข้อมูล : นสพ.หนองบัวลำภูนิวส์

logoline