svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่ เรียกร้องให้เปิดข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและตรวจสอบได้

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนาคตใหม่ เรียกร้องให้เปิดข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและตรวจสอบได้ ยืนยันไม่เคยซื้อเสียงพร้อมเลือกตั้งซ่อมเชื่อได้คะแนนมากกว่าเดิม ทั้งนี้เรียกร้องพรรคไม่เอานืบทอดอำนาจมาร่วมจับมือ ชี้ ไม่ใช่การสร้างความแตกแยก มั่นใจพรรคอนาคตใหม่ไม่มีงูเห่าแน่นอน"

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ วานิช บอกถึงท่าทีของพรรคหลัง กกต.แถลงข้อมูลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ100% ว่า เป็นเวลา 94ชั่วโมงหลังจากปิดหีบลงเลือกตั้งที่ได้ผลคะแนนเลือกตั้งแบบ100% หลังจากเกิดความกดดัน และมีพรรคการเมืองไปร้องขอให้เปิดข้อมูลทั้งหมด ทั้งนี้จึงขอขอบคุณ กกต.ที่เปิดข้อมูลรายเขตและคะแนนดิบทั่วประเทศออกมา รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ขอขอบคุณ คะแนนกว่า 6.2ล้านเสียง ที่มอบให้อนาคตใหม่ ทำให้ขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ มีส.ส.เขตทั้งหมด30เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ต่ำกว่า 30คน ทำให้มี ส.ส.รวมที่จะได้เข้าสภา80คนขึ้นไปหากคิดจากคะแนนทั้งประเทศ ทั้งนี้ก็ต้องรอผลของ กกต.ว่าจะมีใครถูกตัดสิทธิ์หรือไม่ จะโดนใบเหลืองใบแดงหรือไม่ โดย พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า พรรคไม่เคยซื้อเสียง หาก มีการเลือกตั้งใหม่ เชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะได้คะแนนมากกว่าเดิม และยินดีที่จะพิสูจน์ตัวเองในสนามเลือกตั้งอีกครั้ง

"อนาคตใหม่ เรียกร้องให้เปิดข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและตรวจสอบได้


และการประกาศผลคะแนนของ กกต.วันนี้ ยังทำให้เห็นด้วยว่า พรรคการเมืองมีคะแนนอยู่ในมือเท่าไร ซึ่ง พรรคฝั่งประชาธิปไตยที่ทำสัตยาบัน ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ 6พรรค ยังมีคะแนนมากกว่า 255ที่นั่งในสภาโดยคะแนนนี้จะยังไม่สิ้นสุด และพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะเป็นแนวร่วมของพรรคที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจที่ให้สัตยาบันร่วมกันนั้น ขอเชิญชวน และยังรอให้พรรคที่เคยให้สัญญาว่าจะไม่เอาการสืบทอดอำนาจ มาร่วมกับฝั่งนี้ เพราะประชาชนจับตาดูอยู่ว่าใครที่จะยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย และฝั่งที่สืบทอดอำนาจ
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกด้วยว่า เมื่อเทียบกับปี 2554 ผลการเลือกตั้งออกมาภายในเวลา7ชั่วโมง ต่างจากครั้งนี้ และเมื่อมีผลออกมาแล้ว ตัวเลขของ กกต.ยังแตกต่างกันระหว่างตัวเลขที่ให้สื่อมวลชน กับตัวเลขที่พูดแถลงข่าว มองว่า เป็นการบักลั่นหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ออกมาชี้แจงให้ชัดเจน โดยเฉพาะตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งป็นตัวเลขแรกที่สื่อมวลชนจะใช้นำเสนอข่าว เดิมแถลงไว้ ว่ามีผู้มาใช้สิทธิกว่า65% แต่วันนี้ประกาศว่ามี มีผู้ใช้สิทธิกว่า 74% เพิ่มมากว่า5ล้านคนดังนั้น5ล้านคนดังกล่าวมาจากอะไร จึงอยากเรียกร้องถึง กกต.อีกว่า ให้เปิดเผยข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบผลคะแนนได้ง่ายสุด และอย่าผลักภาระให้ประชาชนไปหาคะแนนเหล่านั้นด้วยตัวเองตามจังหวัดต่างๆ ทั้งนี้เพื่อพิสูจน์ความโปร่งใส และความมีประสิทธิภาพของ กกต.ด้วย โดยเชื่อมั่นว่า กกต.มีโอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในการเปิดข้อมูลออนไลน์ครั้งนี้
ส่วนการจับขั้วตั้งรัฐบาลของพรรคที่ทำสัตยาบันในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจซึ่งเป็นเสียงข้างมาก ไม่ใช่การสร้างความแตกแยก แต่การชิงจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างน้อย จะทำให้ประชาชนติดหล่มอยู่ที่เดิม 
และหวังว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในการไม่สนับสนุนพรรคที่สืบทอดอำนาจ
ส่วนกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ได้มาร่วมแถลงข่าวด้วยนั้น โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังเชื่อมั่นในคำพูดของนายมิ่งขวัญ ว่าจะอยู่ฝั่งประชาธิปไตย และหวังว่า มิ่งขวัญจะเชื่อมั่นฝั่งประชาธิปไตยด้วย พร้อมเชื่อด้วยว่าในพรรคอนาคตใหม่ไม่มีงูเห่าอย่างแน่นอน

logoline