svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ค่าหมอกควันพะเยา ยังเกินมาตรฐาน

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพอากาศในจังหวัดพะเยา ยังปกคลุมไปด้วยหมอกควันทั่วจังหวัด ช่วงเช้าอากาศหนาวเย็น ช่วงบ่ายอากาศร้อนอบอ้าว แพทย์เตือนลดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ล่าสุดพบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น

ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่า 164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 มีค่า 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน 
แพทย์หญิงศรินพันธ์ ผ่องพันธ์ นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าประชาชน เสี่ยงเกิด 4 กลุ่มโรค คือ โรคระบบทางเดินหายใจ / โรคหัวใจหลอดเลือด / โรคผิวหนัง และโรคตาอักเสบ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคปอดเรื้อรัง/  โรคหอบหืด / โรคภูมิแพ้ / โรคหัวใจ ควรป้องกันตัวเองในช่วงนี้เป็นอย่างมาก เพราะหมอกควันจะกระตุ้นให้อาการของโรครุนแรงขึ้น 
พร้อมกันนี้ยังเตือนให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม ในกรณีที่มีอาการ แสบตา ไอ ระคายคอ หายใจลำบากติดขัด อาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์ทันที

logoline