svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทยหรือพลังประชารัฐ" พรรคใดจะชิงธงตั้งรัฐบาล

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

24 มีนาคม 2562 คือวันประวัติศาสาตร์ทางการเมืองครั้งหนึ่งของประเทศ เวลาเเปดโมงเช้ายันห้าโมงเย็นที่มีคนไทยไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส. จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รายจังหวัด รายเขต ประมวลผล ณ วันที่ 31 มกราคม 2562 ยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,427,890 คน หน่วยเลือกตั้ง 92,336 หน่วย

การเลือกตั้งครั้งนี้เรียกว่าหักปากกาเซียนเเละฉีกหน้านักวิเคราะห์การเมืองไปตามๆกันเเม้ว่าการประเมินของโพลล์หลากสำนักจะให้เพื่อไทยมาเป็นลำดับที่หนึ่ง แต่ที่น่ามองต่อคือ อันดับที่สอง อันดับที่สาม อันดับที่สี่ที่มีการพลิกล็อกกันถล่มทลาย
เพราะพลังประชารัฐเบียดขึ้นมาได้เป็นอันดับที่สองได้อย่างน่าเซอร์ไพรส์ ส่วนประชาธิปัตย์นั้นร่วงไปอยู่อันดับที่สาม เเละอนาคตใหม่ที่ทะลุขึ้นมาอันดับที่สี่ เเซงพรรครุ่นพี่ที่มีบทบาททางการเมืองหลายพรรค เเละยังทิ้งพรรคตั้งใหม่ตามกติกาคราวนี้ไปเเบบขาดลอย
ตอนนี้ทุกสายตามองว่า ใครเเละพรรคใดจะเป็นเเกนนำฟอร์มสูตรตั้งรัฐบาลใหม่เพราะขั้วการเมืองคราวนี้ในการตั้งรัฐบาลนั้น เเน่ชัดเเล้วว่า เพื่อไทยกับพลังประชารัฐจะเป็นผู้มีสิทธิอันดับต้นๆในการจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคอื่นๆที่จะร่วมรัฐบาลนั้นต้องดูตามเงื่อนไขที่เคยบอกสังคมไว้ก่อนเลือกตั้ง
เพื่อไทยบอกสังคมว่าไม่จับขั้วกับพลังประชารัฐเเละประชาธิปัตย์
พลังประชารัฐเเจ้งไว้ว่าพร้อมที่จะร่วมงานกับทุกพรรค
ประชาธิปัตย์ระบุว่าไม่จับมือกับเพื่อไทยเเละไม่หนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
อนาคตใหม่มีจุดยืนว่าไม่ร่วมมือกับการสืบทอดอำนาจ
สมการเบื้องต้นวันนี้มันอยู่ที่ว่าอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเลือกเเนวทางใด เพราะก่อนหน้านี้เดอะ มาร์คเคยบอกสังคมไว้ว่าหากพรรคสีฟ้าได้ส.ส.ต่ำกว่าหนึ่งร้อยคนจะลาออกจากหัวหน้าพรรค
วันนี้พรรคสีฟ้าคะเเนนร่วงจากการวางตัวเต็งจากอันดับที่สอง โดยหลุดไปอยู่ในตำเเหน่งที่มิอาจส่งเสียงในการอาสาเป็นเเกนนำตั้งรัฐบาลได้
ตัวเเปรคือพรรคสีฟ้าจะจับขั้วใดระหว่างพท.หรือพปชร.เเละอนาคตของอภิสิทธิ์จะเป็นเช่นใด...
รวมทั้งบางพรรคที่มีคดีความค้างคาอยู่เเม้ตัวเลขจะออกมาเเบบที่สังคมบางส่วนงงงวย
สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย ในฐานะสื่อมวลชนที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาหลายสิบปีวิเคราะห์การเมืองไทยเเละการจัดตั้งรัฐบาลไว้ดังนี้
"ทางเลือกที่หนึ่ง มีการจับขั้วตั้งรัฐบาลได้ โดยพรรคที่มีคะเเนนอันดับต้นๆจับมือกับพรรคต่างๆที่สามารถตกลงเงื่อนไขกันได้
ทางเลือกที่สอง ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย พลังประชารัฐ สามพรรคนี้ต้องจับคู่กันหนึ่งคู่ เเละมีหนึ่งพรรคที่ไม่อยู่ในการจับคู่คราวนี้ หากยังจับคู่ไม่ได้ จะต้องยุบสภาในสามเดือนหากตั้งรัฐบาลไม่ได้
ทางเลือกที่สาม มีการก่อกวนไม่ยอมรับผลเลือกตั้งจนความวุ่นวายเกิดขึ้น"
สนธิญาณระบุว่า "การเลือกตั้งครั้งนี้มีขั้วเเละทิศทางที่ชัดเจน คราวนี้ไม่มีงูเห่าเพราะล็อกคะเเนนกันเเล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้มีสามร้อยห้าสิบเขตเลือกตั้ง หนึ่งหน่วยเลือกตั้งจะมีผู้มีสิทธิราวหกร้อยคน สมมติว่า คราวนี้บัตรเสียจะมีสามล้านใบจากผู้มีสิทธิสามสิบเเปดล้านคน (ใช้สิทธิร้อยนละเเปดสิบในการคำนวณ)เฉลี่ยเเปดหมื่นคะเเนนเป็นคะเเนนพึ่งประเมิน เเละเเทบไม่มีพรรคใดได้คะเเนนนี้
หนึ่งเขตเลือกตั้งจะมีผู้มีสิทธิหนึ่งเเสนห้าหมื่นคะเเนน สมมติใช้สิทธิหนึ่งเเสนสองหมื่นคะเเนน บัตรเสียหกพันใบ คะเเนนจะเหลือเเปดหมื่นสี่พันคะเเนน เเต่ละเขตเลือกตั้งจะมีผู้สมัครส.ส.พรรคต่างๆราวสามสิบคน โดยพรรคเหล่านี้จะมีคะเเนนเฉลี่ยสามหมื่นคะเเนน
คราวนี้ผู้สมัครส.ส.จะต้องได้คะเเนนสามหมื่นห้าพันถึงสี่หมื่นคะเเนนจึงจะเป็นคนชนะในเขตนั้นๆ
ฉะนั้นสิบสองล้านคะเเนนจะอยู่ที่พรรคเล็กๆเเละพรรคใหม่ๆ ที่น่าจะมีคะเเนนเขตละสามพันคะเเนน พรรคเหล่านั้นจะได้ส.ส.สิบสองคนเเละอีกราวเจ็ดล้านคะเเนนจะอยู่ที่พรรคขนาดกลาง
สามพรรคใหญ่จะได้คะเเนนจากยี่สิบล้านคะเเนนนั้น พปชร.น่าจะได้คะเเนนมากที่สุดเพราะส่งครบเเละสู้ทุกเขต ประชาธิปัตย์เเม้ส่งครบเเต่ในภาคเหนือเเละอีสานสู้ไม่ได้ เพื่อไทยส่งสองร้อยห้าสิบเขตที่จะเสียเปรียบ
การเมืองตอนนี้มีขั้วต่างๆ ดังนี้
ส่วนคะเเนนที่เหลือนั้นจากการเลือกพรรคเล็กๆ จะไปอยู่ขั้วที่หนึ่งคือ พรรคเพื่อไทย เพื่อชาติ อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ
ขั้วที่สองพรรคพลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติไทย ประชาชนปฏิรูป พลังท้องถิ่นไท
ขั้วที่สาม ประชาธิปัตย์
ขั้วที่สี่ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา ที่จะมีคะเเนนนราวเจ็ดล้านคะเเนน ที่จะรอร่วมรัฐบาลไม่ว่าขั้วใดจะได้เป็นผู้ตั้งรัฐบาล"
ฉะนั้นต้องรอดูกันว่าเกมชิงการตั้งรัฐบาลจะอยู่ในมือของพลังประชารัฐหรือเพื่อไทย.....ต้องติดตาม

logoline