svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อทั่วโลก เกาะติดเลือกตั้งไทย

24 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวขนาดใหญ่ทั่วโลกพร้อมใจกันเกาะติดทุกความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในวันนี้ 24 มีนาคม 2562 นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 สิ้นสุดยุครัฐบาลทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์สพาดหัวข่าว "ผู้นำรัฐประหาร-แนวร่วมประชาธิปไตย" เผชิญหน้ากันในการเลือกตั้งที่รอคอยมานาน, สำนักข่าวเอพีเลือกใช้ข้อความว่า "คนไทยลงคะแนนในการเลือกตั้งที่รอมานาน" และมองว่าเป็นการปะทะกันระหว่างรัฐบาลทหารกับฝ่ายที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาล, สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเน้นมุมมองของคนรุ่นใหม่ต่อการเลือกตั้ง พาดหัวว่า "คนไทยรุ่นใหม่ต้องการความเปลี่ยนแปลง", และสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุ ประชาชนคนไทยออกมาใช้สิทธิ์กันเป็นประวัติการณ์ คาดว่าทะลุ 80 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้สำนักข่าวใหญ่ในเอเชีย อาทิ ซินหัวของจีน, เจแปนไทม์สของญี่ปุ่น, และเซ้าธ์ไชน่ามอร์นิ่้งโพสต์ของฮ่องกง ก็พาดหัวในลักษณะคล้ายๆ กันด้วย
ขณะเดียวกันสื่อหลายเจ้าในอาเซียนก็ได้เกาะติดการเลือกตั้งของไทยด้วย เช่น สำนักข่าวสเตร็ทไทม์สของสิงคโปร์ พาดหัวข่าวการเลือกตั้งของไทยเป็นข่าวใหญ่ที่สุด อยู่ด้านบนสุด โดยใช้ข้อความว่า "ชาวไทยมุ่งหน้าไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งที่รอคอยมานาน" พร้อมภาพนิ่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ตอนมาใช้สิทธิเช้าวันนี้, สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชียของสิงคโปร์ พาดหัว "ประเทศไทยเลือกตั้งครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 สิ้นสุดยุครัฐบาลทหาร", และ "เวียดนามนิวส์" สำนักข่าวภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ตีพิมพ์บทวิเคราะห์แนวทางผลการเลือกตั้ง หากพรรคการเมืองต่างๆ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล
คาดว่าหลังจากนี้สำนักข่าวต่างๆ จะทยอยออกบทวิเคราะห์การเมืองไทยต่อไป หลังทราบผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในค่ำคืนนี้

logoline