svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) สื่อนอก!....กับมุมมองต่อการเลือกตั้งไทย

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างชาติรายงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปของไทย โดยย้ำถึงความสำคัญว่าจัดขึ้นครั้งแรกหลังการรัฐประหารเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และเป็นการต่อสู้ระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ ทักษิณ ชินวัตร หรือ การต่อสู้ระหว่างพรรคที่สนับสนุนกองทัพกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

เวบไซต์ ซีเอ็นบีซี รายงานเมื่อวันศุกร์ โดยพาดหัวว่า ไทยจะจัดการเลือกตั้งครั้งแรกหลังอยู่ภายใต้การปกครองของทหาร 5 ปี และอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์การเมืองว่า การเลือกตั้งจะมีจำนวนผู้ใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์เกิน 80% แต่ด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายการเลือกตั้งเอื้อต่อพรรคการเมืองที่สนับสนุนกองทัพ ทำให้ประเทศไทยยังคงไม่หลุดพ้นจากเงาของกองทัพได้

ส่วนซีเอ็นเอ็น รายงานวันนี้ว่า คนรุ่นใหม่ในประเทศไทยต้องการการเปลี่ยนแปลงจากการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ คนไทยจะได้ใช้เสียงผ่านการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 8 ปีซึ่งถูกมองว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคที่สนับสนุนกองทัพ และพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตย ซึ่งหลายพรรคภักดีต่ออดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ขณะที่คนรุ่นใหม่อายุ 18-25 ปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 15% จากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเกือบ 52 ล้านคนอาจเป็นตัวชี้วัดผลการเลือกตั้ง และคนรุ่นใหม่จำนวนมากให้เหตุผลที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ว่าอยากให้เสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตยกลับคืนมาหลังจากถูกลิดรอนไปช่วงสมัยรัฐบาลทหาร

ซีเอ็นเอ็นรายงานถึงกระแสนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่ประกาศจะสร้างการเมืองใหม่ อย่าง พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "New Dem" หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นพรรคการเมืองใหม่ภายใต้การนำของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

(คลิปข่าว) สื่อนอก!....กับมุมมองต่อการเลือกตั้งไทย


ขณะที่เวบไซต์หนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลีย รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อาจเป็นผู้ชี้วัดผลการเลือกตั้งในฐานะที่เป็นผู้นำของพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุด และอาจเป็น Kingmaker ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อการจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคประชาธิปัตย์อาจเป็นผู้ตัดสินว่าใครจะได้บริหารประเทศ เพราะพรรคอาจได้จำนวนที่นั่ง ส.ส.มากเป็นอันดับสองหรือสามจากทั้งหมด 500 ที่นั่ง และพรรคที่สนับสนุนกองทัพหรือพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตย ก็ต้องพึ่งเสียงสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

(คลิปข่าว) สื่อนอก!....กับมุมมองต่อการเลือกตั้งไทย


แต่อภิสิทธิ์ประกาศแล้วว่าจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งพลเอกประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียวของพรรคพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์จะไม่ทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจนำไปสู่การมีรัฐบาลเสียงข้างน้อย ที่ไม่มีเสถียรภาพ

logoline