svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งย้ำทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก สรุปผลการดำเนินงาน 7 วัน ของการเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาลสงกรานต์ 2562 ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2562 ตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับ ณ สถานีขนส่งและจุดจอดทั่วประเทศ รวม 88,540 คัน พบรถไม่พร้อมสั่งเปลี่ยนคันใหม่ทดแทน 1 คัน ย้ำ!!! ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมทุกมาตรการรองรับการเดินทางของประชาชน

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมความพร้อมรองรับก่อนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยบูรณาการร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), ทหาร, ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคันและพนักงานขับรถทุกคน ตาม Checklist ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่งทั่วประเทศ แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ช่วง ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 15 21 มีนาคม 2562, ก่อนเทศกาล ระหว่างวันที่ 4 10 เมษายน 2562 และช่วงเทศกาล ระหว่างวันที่ 11 17 เมษายน 2562 เพื่อกระตุ้นเตือนผู้ประกอบการขนส่งปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง ต้องตรวจสอบรถทุกคันที่จะนำมาให้บริการประชาชน พนักงานขับรถต้องให้บริการอย่างปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบรถบกพร่องหรือพนักงานขับรถกระทำความผิดที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงให้เปลี่ยนรถและพ่นห้ามใช้หรือเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที ทั้งนี้ ผลการดำเนินการระหว่างวันที่ 15 21 มีนาคม 2562 ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถรวม 88,540 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารสาธารณะหมวด 2 (กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดทุกเส้นทาง) จำนวน 40,323 คัน และรถโดยสารสาธารณะหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัด) จำนวน 48,217 คัน พบรถโดยสารมีปัญหาสภาพยางชำรุด จำนวน 1 คัน และได้สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนทันที ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 88,540 ราย มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติตามระเบียบและข้อกำหนดเกี่ยวกับความปลอดภัยในการให้บริการทุกราย 

ขนส่งย้ำทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ได้กำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่งเตรียมความพร้อมและดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับตลอดช่วงเทศกาล และจัดหารถรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีขนส่งผู้โดยสารกับหมู่บ้านในท้องถิ่นห่างไกลให้เพียงพอ ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานี โดยดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคันและพนักงานขับรถทุกคนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่งทั่วประเทศ และเพิ่มความเข้มข้นโดยตั้งจุดตรวจความพร้อมระหว่างทาง (Checkpoint) ใน 17 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, กำแพงเพชร, พิษณุโลก, ตาก, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ขอนแก่น, อุดรธานี, ร้อยเอ็ด, ชัยนาท, ระยอง, ฉะเชิงเทรา, ประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, กระบี่ และสงขลา ควบคู่กับการติดตามพฤติกรรมการขับรถและการใช้ความเร็วภายใต้ที่กฎหมายกำหนดตลอดการเดินทางด้วยระบบ GPS Tracking ตลอดการเดินทาง และการออกหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะในเส้นทางสายหลักเข้า-ออก กรุงเทพมหานคร พร้อมกำชับผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนเด็ดขาด หากพบการกระทำผิด เอาเปรียบผู้โดยสาร เก็บค่าโดยสารเกินอัตรา ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกันไว้ ลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณี กระทำผิดซ้ำลงโทษหนักถึงขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline