svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์" ชู สูตรตั้งรัฐบาล สลาย 3 ขั้วการเมือง

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์" ชู สูตรตั้งรัฐบาล สลาย 3 ขั้วการเมือง หันหน้าเข้าหากัน จับมือรวบรวม 300 เสียง ตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาล่าง ถ่วงดุลเสถียรภาพฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ สร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ ด้านเสถียรภาพทางการเมือง วอนอย่าให้เกิดการเผชิญหน้า หรือ เดทล็อค จนประเทศไปต่อไม่ได้ หรือมีรัฐบาลเสียงข้างน้อย 251บริหารไปมีแต่สะดุดหกล้ม

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.เวลา 08.30 น.ที่ตลาดกิมเฮง จ.นครราชสีมา วันสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้ง นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ทิศทางการเมืองจะมีเป็นอย่างไรต้องรอคำตอบจากพี่น้องประชาชนในวันที่ 24 มี.ค.นี้ จะได้รัฐบาลที่ชอบธรรมจากการเลือกตั้ง สำหรับจุดยืนทางการเมืองพรรคพร้อมเป็นฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง แต่สิ่งสำคัญพรรคชาติพัฒนา ไม่ต้องการเห็นการเมืองเผชิญหน้ากันอีกแล้ว อยากเห็นการเมืองนิ่งและเรียบร้อย ดังนั้นหลังเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองต้องหันหน้าเข้าหากัน ส่วนฝ่ายใดจะจัดตั้งรัฐบาล หรือ รวบรวมเสียงข้างมากขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง

"สุวัจน์" ชู สูตรตั้งรัฐบาล สลาย 3 ขั้วการเมือง


"วันนี้พรรคชาติพัฒนา ต้องการเห็นการเมืองมาพูดคุยกัน หันหน้าเข้าหากัน อยากเห็นการเมืองนิ่ง เพราะในอดีตเราขัดแย้งกันมานานพอแล้ว ซึ่งพรรคชาติพัฒนาขออยู่ตรงกลาง ไม่มีปัญหา No Problem ไม่ขัดแย้งหรืออยู่ฝ่ายใด เพราะไม่อยากให้การเมืองเผชิญหน้ากันอีก" นายสุวัจน์ กล่าว 
นายสุวัจน์ กล่าวว่าแนวโน้มพรรคการเมืองจะมีขั้วใหญ่ 3 พรรค สูตรการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวคงเป็นไปได้ยาก แนวโน้มจะเป็นรัฐบาลผสม สิ่งสำคัญในการบริหารประเทศ คือ เสียงสภาล่าง 500 เสียงเป็นหลัก หากได้รัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือเสียงปริ่มๆ 251 เสียง การบริหารงานในสภาย่อมเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะมีกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับประโยชน์ของพี่้น้องประชนจำนวนมาก เช่น พ.ร.บ.งบประมาณ หรือ กฎหมายสำคัญอื่นๆ หากเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย อาจไม่ครบองค์ประชุม แต่ควรเป็นรัฐบาลที่มีเสียงเกือบๆ 300 เสียง กำลังเหมาะสม ในการสร้างสมดุลระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ และ ฝ่ายรัฐบาลสามารถบริหารประเทศ และต่างชาติให้ความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางการเมืองไทย
"อยากเห็นพรรคการเมืองหันหน้าเข้าหากัน ควรมาพูดคุยกัน ไม่ใช่ไม่มองหน้ากัน แต่ควรเปิดประตูแย้มๆไว้บ้าง การเมืองจะได้ไม่ติด เดทล็อก ไร้ทางออกบ้านเมืองเดินต่อไม่ได้ ไม่มีรัฐบาล หรือแม้จะมีรัฐบาล แต่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็บริหารประเทศลำบาก ต่างชาติไม่เชื่อมั่นเสถียรภาพการเมืองไทย อยากจะเป็นแบบนั้นกันหรือ ดังนั้นพรรคการเมืองต้องหันหน้้าเข้าหากันเพื่อให้มีรัฐบาลมีเสถียรภาพ" นายสุวัจน์ กล่าว  
อย่างไรก็ตามเรื่องการซื้อสิทธิ์ในคืนหมาหอน 23 มี.ค.คืนนี้นั้น  คงเป็นหน้าที่ของคณะการการเลือกตั้ง(กกต.) ต้องเข้มงวดให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับกำชับผู้สมัคร สส.พรรคชาติพัฒนาทุกคนเล่นตามกติ ไม่มีการซื้อเสียง

logoline