svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) แนะรัฐบาลใหม่หนุนลงทุนต่อเนื่อง ลดเหลื่อมล้ำ

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินภาพรวมหลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ว่า ไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นใครก็ตาม เศรษฐกิจไทยน่าจะดีขึ้น ความเชื่อมั่นการลงทุนน่าจะมาแน่นอน แม้ว่าสงครามการค้าจะยังมีอยู่ การส่งออกอาจจะยังไม่ดี แต่มั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่จะดีขึ้น ถ้าทุกคนทำตามนโยบายและดูเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกัน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สุพันธุ์มงคลสุธี ประเมินภาพรวมหลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ว่าไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นใครก็ตาม เศรษฐกิจไทยน่าจะดีขึ้นความเชื่อมั่นการลงทุนน่าจะมาแน่นอน แม้ว่าสงครามการค้าจะยังมีอยู่การส่งออกอาจจะยังไม่ดี แต่มั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่จะดีขึ้นถ้าทุกคนทำตามนโยบายและดูเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกัน


ยอมรับว่ารัฐบาลปัจจุบันช่วยเหลือภาคเอกชนค่อนข้างมากให้โอกาสภาคเอกชนเข้าไปร่วมทำงานในคณะกรรมการหลายๆ คณะรัฐบาลใหม่ก็อยากให้สนับสนุนภาคเอกชนเป็นหลัก อย่างน้อยให้การสนับสนุนเหมือนเดิมในช่วงที่ปฏิวัติใหม่ๆ มีการยกเลิกการต่ออายุใบอนุญาต รง.4 ซึ่งเป็นปัญหาต่อภาคอุตสาหกรรมมาก


นอกจากนี้ยังมีการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 20% ซึ่งถือว่าเหมาะสม แข่งขันได้จึงพยายามให้เอกชนปรับรูปแบบเป็นบัญชีเดียวจะได้อยู่ในวงโคจรที่ถูกต้องจะได้ลดเรื่องการคอร์รัปชั่นและเพิ่มธรรมาภิบาลมากขึ้นแต่ยังมีหลายอย่างที่อยากให้รัฐบาลขับเคลื่อน เช่น ทำให้รากหญ้าเข็มแข็งทำให้กำลังซื้อมากขึ้น ราคาพืชผลการเกษตรที่ยังไม่ค่อยดีนักและการยกเลิกกฎหมายบางฉบับ


ด้านรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ เผยว่า ส่วนตัวอยากให้เกิดความต่อเนื่องในภาพรวมอยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยทำให้เศรษฐกิจดี ความเหลื่อมล้ำลดลงยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การส่งเสริมเรื่องการเกษตรสำคัญมากๆเพราะเป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ เมื่อเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจะได้มาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทำให้อุตสาหกรรมเติบโตมีการจ้างงานและโยงเป็นลูกโซ่ทำให้อุตสาหกรรมอื่นๆ ดีตามขึ้นมาด้วยเป็นวงจร

logoline